Trang chủ Tiếng Việt Lớp 5 Câu 1:Tìm và phân tích phép hoán dụ trong những câu sau: Không có kính, rồi xe không có đèn,...
Câu hỏi :

Câu 1:Tìm và phân tích phép hoán dụ trong những câu sau:

Không có kính, rồi xe không có đèn,

Không có mui xe, thùng xe có xước

Xe vẫn chay vì miên Nam phía trước

Chỉ cần trong xe có một trái tim

- cho biết hình ảnh hoán dụ được sử dụng theo cách nào

______

Anh chị cứu em bài này với ạ

Lời giải 1 :

Câu 1:Tìm và phân tích phép hoán dụ trong những câu sau: 

Không có kính, rồi xe không có đèn, 

Không có mui xe, thùng xe có xước 

Xe vẫn chay vì miên Nam phía trước

Chỉ cần trong xe có một trái tim      

- cho biết hình ảnh hoán dụ được sử dụng theo cách nào? 

* Phép hoán dụ có trong đoạn văn trên là : Hình ảnh " trái tim" ở câu thơ cuối của đoạn văn 

* Phân tích : Hình ảnh trái tim ở đây là chỉ những người lính đang ngồi trong xe lái . Ngoài ra , nó còn mang ý nghĩa ẩn dụ sâu xa để chỉ tinh thần yêu nước , ý chí chiến đấu quyết chiến quyết thắng của những người chiến sĩ dũng cảm , lạc quan , kiên cường và tình yêu tha thiết dành cho Tổ quốc , đất nước. 

* Hình ảnh hoán dụ được sử dụng theo cách : Lấy một bộ phận để chỉ cái toàn thể , ở đây là lấy hình ảnh " trái tim" để tượng trưng cho sự anh hùng quả cảm , tượng trưng cho người chiến sĩ hướng trọn về miền Nam. 

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 5

Lớp 5 - Là năm cuối cấp tiểu học, áp lực thi cử nhiều và chúng ta sắp phải xa trường lớp, thầy cô, bạn bè thân quen. Đây là năm mà chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng hãy tin rằng mọi chuyện sẽ tốt đẹp. Hãy tự tin và luôn cố gắng hết mình!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK