Trang chủ Tiếng Việt Lớp 5 Câu 3. Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Chiều sụp bóng râm trên lề...
Câu hỏi :

Câu 3. Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Chiều sụp bóng râm trên lề phố, giữa đường vẫn nắng và rất đông xe cộ. Bên lề đường đối diện, em thấy một bà cụ tóc bạc, người gầy, lưng cong, tay chống gậy cứ nhìn hết bên này đến bên kia đường. Bà đứng gần đường cho người đi bộ, nhưng nhìn dòng xe tấp nập, bà không dám đi sang. Thấy vậy, em nhanh nhẹn đi qua đường, đến bên và nắm lấy khuỷu tay bà: Để cháu giúp bà nhé!. Bà cười thật hiền hậu: Cám ơn cháu bé nhé! Cháu tốt bụng quá!. Thế là hai bà cháu đi qua đường khi đèn xanh sáng. Em vui lắm, vui vì giúp đỡ được người khác. Về nhà em còn khoe với mẹ về chiến công của mình. a. Em hãy xác định nhân vật và sự việc xảy ra trong đoạn văn. b. Em hãy gạch chân dưới các câu văn miêu tả trong đoạn văn. c. Theo em đoạn văn trên là đoạn văn miêu tả hay đoạn văn kể chuyện? Vì sao? d. Đoạn văn trên được viết theo trình tự nào?

Lời giải 1 :

`a`, 

`-` Nhân vật trong đoạn văn là : Bà cụ tóc bạc và "em" 

`-` Sự việc xảy ra là : Nhân vật "em" với sự nhiệt tình , tốt bụng của mình đã giúp cho bà cụ qua đường khi bà không dám đi sang vì nhìn thấy dòng xe tấp nập 

   

`b`,  Câu văn miêu tả có trong đoạn văn trên : 

`-` Chiều sụp bóng râm trên lề phố, giữa đường vẫn nắng và rất đông xe cộ

`-` Bên lề đường đối diện, em thấy một bà cụ tóc bạc, người gầy, lưng cong, tay chống gậy cứ nhìn hết bên này đến bên kia đường.

   

`c`, 

`-` Theo em , đoạn văn trên là đoạn văn kể chuyện 

`->` Vì : Trong đoạn văn có sự việc , cốt truyện , nhân vật , có nguyên nhân (Bà cụ thấy có nhiều xe cộ quá nên không dám qua đường) , diễn biến(Em chạy đến giúp đỡ bà cụ) và kết quả (Bà cụ khen em là đứa bé tốt bụng , thấy vui khi giúp đỡ người khác , khoe mẹ chiến công) 

             

`d`, Đoạn văn trên được được viết theo trình tự Thời gian 

Có một bà cụ muốn qua đường nhưng thấy nhiều xa cộ quá nên không dám qua `->` Em nhanh nhẹn đến giúp bà qua đường` ->` Được bà cụ khen là cháu bé ngoan `->` Cùng bà đi qua đừng khi đèn xanh `->` Em thấy vui vì giúp đỡ người khác , về nhà khoe với mẹ     

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 5

Lớp 5 - Là năm cuối cấp tiểu học, áp lực thi cử nhiều và chúng ta sắp phải xa trường lớp, thầy cô, bạn bè thân quen. Đây là năm mà chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng hãy tin rằng mọi chuyện sẽ tốt đẹp. Hãy tự tin và luôn cố gắng hết mình!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK