Trang chủ Tiếng Việt Lớp 5 tìm 1 đoạn thơ có biện pháp so sánh và phân tích tác dụng của phép so sánh đó câu...
Câu hỏi :

tìm 1 đoạn thơ có biện pháp so sánh và phân tích tác dụng của phép so sánh đó

Lời giải 1 :

$\color{pink}{NgMChaau}$ Chúc cậu học tốt!!~

"Trăng như ngọc trai trên bầu trời,

Sáng rực cảnh vật, lung linh khắp nơi.

Ánh lấp lánh như muôn ngôi sao,

Tỏa sáng huyền ảo, mê hoặc lòng người."

Phép so sánh được sử dụng trong bài thơ trên là so sánh giữa trăng và ngọc trai, cũng như so sánh giữa trăng và mặt trời. Phép so sánh này tạo ra hiệu ứng tương phản, làm nổi bật vẻ đẹp của trăng trong lòng người đọc. Phép so sánh giúp tác giả diễn tả được hình ảnh sống động của trăng, từ ánh lấp lánh như muôn ngôi sao cho đến vẻ duyên dáng và quyến rũ. Nó cũng mang lại một cảm giác lãng mạn và thú vị khi so sánh cuộc sống xám tro với ánh chói của trăng. Tổ chức các phép so sánh trong bài thơ này không chỉ làm cho nội dung thêm sinh động, mà còn gợi lên những hình ảnh và cảm xúc trong lòng người đọc.

Lời giải 2 :

`-` Biện pháp tu từ so sánh

`***` Chỉ ra: "Lời ru - bóng mát"

`->` Từ so sánh: là

`=>` Tác dụng: Làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. Giúp sự vật được nhắc đến trở nên sinh động, gần gũi hơn. Thể hiện tình cảm yêu thương chan chứa của người mẹ được thể hiện trong những lời ru với những hình ảnh gần gũi, thân quen. Qua đó giúp tạo nhịp điệu cho bài thơ đồng thời nhấn mạnh ý nghĩa của lời ru với cuộc đời mỗi con người.

 

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 5

Lớp 5 - Là năm cuối cấp tiểu học, áp lực thi cử nhiều và chúng ta sắp phải xa trường lớp, thầy cô, bạn bè thân quen. Đây là năm mà chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng hãy tin rằng mọi chuyện sẽ tốt đẹp. Hãy tự tin và luôn cố gắng hết mình!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK