Trang chủ Tiếng Việt Lớp 5 Phần I: Đọc thầm đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi (3,0 điểm) Chiều đi học về Chúng em...
Câu hỏi :

giúp mik với ạ ! Giúp mik với ạ

image

Phần I: Đọc thầm đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi (3,0 điểm) Chiều đi học về Chúng em qua ngôi nhà xây dở Giàn giáo tựa cái lồng che chở Trụ bê tông nhú lên

Lời giải 1 :

 Câu 1: 

• So sánh: (ngang bằng) 

- Giàn giáo tựa cái lồng che chở

- Trụ bê tông nhú lên như một mầm cây

- Ngôi nhà giống bài thơ sắp làm xong

• Nhân hóa:

- Bác thợ nề ra về còn huơ huơ cái bay:

  Tạm biệt!

→ Trò chuyện, xưng hô với vật như đối với con người. 

- Ngôi nhà tựa vào nền trời sẫm biếc

→ Dùng từ vốn chỉ hoạt động của con người để chỉ hoạt động của vật.

 Tác dụng: Giúp cho ngôi nhà trở nên có hồn, sinh động, tăng hiệu quả cho khổ thơ. Giúp người đọc đọc không bị nhàm chán, gò bó. Câu văn không theo trật tự, giúp người đọc có cái nhìn mới về văn chương.

 Câu 2: 

 Trong hai khổ thơ, Đồng Xuân Lan đã khéo léo sử dụng các biện pháp nghệ thuật để miêu tả ngôi nhà đang xây như một con người, một cách thật sinh động và có hồn. Ngôi nhà ấy tựa như một con người khổng lồ đang tựa người vào nền trời sẫm biếc mà tận hưởng. Cái trụ - một mầm cây vững chắc, như thể rằng nó luôn dang rộng mình ra để bảo vệ cho chúng ta. Giàn giáo thì lại trông như cái lồng, như bàn tay âu yếm con người một cách hiền hòa. Ngôi nhà đang xây dở trông thân thiện đến mức bác nợ nề còn phải huơ bay tạm biệt rồi mới đi. Cái mùi đặc trưng của căn nhà - vôi sữa nồng hăng, cùng với từ "thở" ngụ ý một ngôi nhà sắp xong để đón những người chủ về sinh sống. Cảnh vật chan hòa, vui náo nhiệt, ngôi nhà ấy hiền hậu, lành tính ; cảm nhận sâu sắc của em về hai khổ thơ được nhà thơ ấy miêu tả một cách chân thực và có hồn. 

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 5

Lớp 5 - Là năm cuối cấp tiểu học, áp lực thi cử nhiều và chúng ta sắp phải xa trường lớp, thầy cô, bạn bè thân quen. Đây là năm mà chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng hãy tin rằng mọi chuyện sẽ tốt đẹp. Hãy tự tin và luôn cố gắng hết mình!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK