Trang chủ Tiếng Việt Lớp 5 Bài 3. Viết đoạn văn cảm thụ cái hay của các đoạn thơ sau: a. Ánh mắt bổ thân thương...
Câu hỏi :

làm nhanh giúp em ạ 5 sao và cảm ơn

image

Bài 3. Viết đoạn văn cảm thụ cái hay của các đoạn thơ sau: a. Ánh mắt bổ thân thương Rọi sáng tâm hồn bé Và trong bầu sữa mẹ Xuân ngọt ngào dòng hương (Mùa

Lời giải 1 :

Bài làm : 

a ) Cảm thụ : 

 - Đoạn thơ này tác giả muốn viết về mùa xuân theo cảm nghĩ của bé . Tâm hồn bé như được mở rộng khi xuân sang bởi những ánh mắt trìu mến của ông bà , bố mẹ ( ng thân trong gia đình ) . Tác giả còn ví rằng mùa xuân ngọt ngào như '' sữa mẹ '' qua chi tiết : 

                                  '' Xuân ngọt ngào dòng hương '' 

từ hương ở đây muốn nói về vị ngọt của sữa mẹ thay cho dòng sữa hoặc giọt sữa . Sự so sánh này cũng giống như muốn giắc thêm vào màu xuân một gia vị ngọt ngào , đẹp đẽ trong những ngày tết của bé . 

b )  Cảm thụ : 

- Đoạn thơ này nói về màu xuân ấm áp chỉ tử 1 cái ôm từ vòng tay mẹ qua câu thơ : 

                            ''   Con bắt gặp mùa xuân / Trong vòng tay của mẹ '' 

Tác giả  cũng muốn nói rằng người mẹ như một mùa xuân vậy - đến rồi lại đi và con muốn mẹ giống như mùa xuân ôm mãi tuổi thơ của con . Cho con những lời ru , tiếng hát và cả những tiếng cười vì mẹ như một mùa xuân tươi trẻ và rất thuyệt vời . Qua 2 dòng thơ thể hiện tình cảm của người con đối với người mẹ : 

                               '' ước chi vòng tay ấy 

                                    Ôm hoài tuổi thơ con '' 

c ) Cảm thụ : 

- Đoạn thơ của Vũ Duy Thông muôn nói lên vẻ đpẹ của dòng sông La xanh mát , hiền hòa .  Hình ảnh so sánh sông La '' trong veo như ánh mắt '' là muốn nói về dòng nước trong xnah , mát lành của dòng sông . Câu thơ 

        '' Bờ tre xanh im mát 

            Mươn mướt đôi hàng mi '' 

Tác giả muốn nói về hình ảnh lũy tre xanh mơn mởn , mượt mà như đôi hàng mi của con người . 

Ta còn nhận thấy câu thơ thứ ( 2 ) và thứ (4) đều nói về '' đôi mắt '' mà đôi mắt ấy long lanh và hàng mi mươn mướt là muốn chỉ đến nàng thiếu nữ xinh đẹp thủa đôi mươi . 

d ) Cảm thụ : 

mk k biết xin thông cảm ạ 

#hoanthanh 

vui lòng k sao chép dưới mọi hình thức !

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 5

Lớp 5 - Là năm cuối cấp tiểu học, áp lực thi cử nhiều và chúng ta sắp phải xa trường lớp, thầy cô, bạn bè thân quen. Đây là năm mà chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng hãy tin rằng mọi chuyện sẽ tốt đẹp. Hãy tự tin và luôn cố gắng hết mình!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK