Trang chủ Tiếng Việt Lớp 5 viết một đoạn văn miêu tả cảnh mặt trời mọc.Trong đó có sử dụng ít nhất 2 cặp từ đồng...
Câu hỏi :

viết một đoạn văn miêu tả cảnh mặt trời mọc.Trong đó có sử dụng ít nhất 2 cặp từ đồng nghĩa và 2 cặp từ trái nghĩa.Hãy chỉ ra các cặp từ vừa sử dụng.

Lời giải 1 :

   "Ò...ó...o..." - Tiếng gà gáy đã vang lên, báo hiệu một ngày mới bắt đầu. Những tia nắng vàng hoe đầu tiên đã hé qua khe cửa sổ. Tôi chợt tỉnh giấc và bất chợt nhìn thấy...  Chao ôi! Sao cảnh bình minh hôm nay đẹp quá! Mặt trời từ từ thức giấc sau lũy tre làng. Từng hạt sương lấp lánh hiện lên, chúng như những viên pha lê lóng lánh. Ngoài vườn, những bông hoa hồng cũng đã chào ngày mới với sắc đỏ rực quyến rũ ong bướm. Bầu trời đỏ ửng, từng cụm mây thong thả trôi. Các bác nông dân đã vội vã mang cày ra ngoài ruộng, chăm chỉ làm lụng để có được mùa màng bội thu. Ai ai cũng đã sẵn sàng cho một ngày mới, riêng chú mèo mướp là khác... Chú vẫn nằm say giấc gọn trong căn bếp nhỏ nhà tôi ...

- Từ đồng nghĩa : lấp lánh - lóng lánh, đỏ rực - đỏ ửng

- Từ trái nghĩa : thức giấc - say giấc, thong thả - vội vã

$\textit{#Nguyet}$

Lời giải 2 :

Bầu trời buổi sớm thật là trong lành. Những cô mây dậy sớm để lên núi dạo chơi. Các em bé sương tinh nghịch đang nhảy nhót trên những chiếc lá non. Ông mặt trời đứng dậy vươn vai sau một giấc ngủ dài. Còn chị gió thì mải miết rong chơi và nô đùa cùng hoa lá. Lũ chim cũng đua nhau ca hát để đón chào một ngày mới. Tất cả đã tạo nên một bức tranh thiên nhiên thật đẹp.

Cặp từ đồng nghĩa:

- Bầu trời và màn trời

- Cô mây và chị mây

Cặp từ trái nghĩa:

- Trong lành và đen tối

- Ca hát và im lặng

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 5

Lớp 5 - Là năm cuối cấp tiểu học, áp lực thi cử nhiều và chúng ta sắp phải xa trường lớp, thầy cô, bạn bè thân quen. Đây là năm mà chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng hãy tin rằng mọi chuyện sẽ tốt đẹp. Hãy tự tin và luôn cố gắng hết mình!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK