Trang chủ Lịch Sử Lớp 10 Lấy ví dụ minh họa cho mỗi dung trong phần đạo đức cách mạng câu hỏi 6138869
Câu hỏi :

Lấy ví dụ minh họa cho mỗi dung trong phần đạo đức cách mạng

Lời giải 1 :

Đạo đức cách mạnh luôn được coi là phẩm chất đầu tiên, là vấn đề gốc để giải quyết công việc cách mạng "gánh nặng, đường xa" chống đế quốc, chống phong kiến, giành độc lập dân tộc, xây dựng chủ nghĩa xã hội. Với mỗi người, Hồ Chí Minh ví đạo đức là nguồn nuôi dưỡng và phát triển con người, là gốc của cây, như ngon nguồn của sông suối, Người viết: "Cũng như sông thì có nguồn mới có nước, không có nguồn thì sông cạn. Cây phải có gốc, không có gốc thì cây héo. Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù có tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân. Vì muốn giải phóng cho dân tộc, giải phóng cho loài người là một công việc to tát, mà tự mình không có đạo đức, không có căn bản, tự mình đã hủ hóa, xấu xa thì còn làm nổi việc gì?". Bác đã viết như vậy trong tác phẩm "Sửa đổi lối làm việc" năm 1947. Làm cách mạng để cải tạo xã hội cũ và xây dựng xã hội mới là nhiệm vụ rất nặng nề, đòi hỏi người cách mạng phải có đạo đức làm nền tảng mới vượt qua được. Người cũng viết: "Sức có mạnh mới gánh được nặng và đi được xa. Người cách mạng phải có đạo đức cách mạng làm nền tảng mới hoàn thành được nhiệm vụ vẻ vang". Như vậy đạo đức được coi là gốc, là nền tảng, là sức mạnh, là tiêu chuẩn hàng đầu của một người cách mạng.

Đối với cách mạng nói chung thì đạo đức cách mạng là vũ khí sắc bén để phục vụ cuộc đấu tranh cách mạng, có vai trò hết sức quan trọng liên quan trực tiếp đến sự thành bại của cách mạng. Điều này được Hồ Chí Minh luận giải trong ba mối quan hệ gốc rễ đó là: Cái gốc của cách mạng là quần chúng nhân dân; Cái gốc của công việc là cán bộ; Cái gốc của cán bộ là đạo đức: "Mọi việc thành công hay bại, chủ yếu là do cán bộ có thấm nhuần đạo đức cách mạng hay không?".

Đối với Đảng thì phải là Đảng đạo đức, văn minh. Mỗi cán bộ, mỗi đảng viên phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng mới xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ trung thành của nhân dân. Quần chúng nhìn vào Đảng, tin theo Đảng, đi theo Đảng trước hết họ sẽ nhìn vào đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng. Người nhắc nhở: "Trước mặt quần chúng không phải ta cứ viết lên trán hai chữ Cộng sản mà được họ yêu mến. Quần chúng chỉ quý những người có tư cách đạo đức". Đạo đức là cái gốc của người cách mạng, nhưng phải nhận thức đức và tài có mối quan hệ mật thiết với nhau. Có đức thì phải có tài, nếu không sẽ không mang lại lợi ích gì mà còn gây hại cho nhân dân. Mặt khác phải thấy trong đức có tài. Tài càng lớn thì đức phải càng cao bởi đức và tài là nhằm phục vụ nhân dân, đưa nhân dân đến cách mạng thắng lợi. 

       Chúc bạn học tốt nhé i:

Lời giải 2 :

Đây ạ. Anh/chị em đúng ý chưa ạ

image

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK