Trang chủ Địa Lý Lớp 10 tại sao giữa 2 bán cầu,lượng mưa ở các đới vĩ độ cũng không giống nhau câu hỏi 6137844
Câu hỏi :

tại sao giữa 2 bán cầu,lượng mưa ở các đới vĩ độ cũng không giống nhau

Lời giải 1 :

- Giữa hai bán cầu, lượng mưa ở các đới vĩ độ cũng không giống nhau. Cụ thể là :

+ Khu vực xích đạo lượng mưa nhiều nhất do khí áp thấp, Nhiệt độ cao, chủ yếu là đại dương và rừng xích đạo ẩm ướt, nước bốc hơi lạnh.

+ Hai khu vực chí tuyến Bắc, chí tuyến Nam mưa ít do khí áp cao, tỉ lệ diện tích lục địa tương đối lớn.

+ Hai khu vực ôn đới ở hai bán cầu bắc và Nam mưa trung bình, do khí áp thấp, có gió Tây ôn đới từ biển thổi vào.

+ Hai khu vực cực Bắc và Nam có mưa ít nhất, do khí áp cao, do không khí lạnh, nước không bốc hơi lên được.

Chúc bạn học tốt

Lời giải 2 :

Tại sao giữa 2 bán cầu,lượng mưa ở các đới vĩ độ cũng không giống nhau?

Vì : -Lượng mưa trên Trái Đất phân bố không đều theo vĩ độ thể hiện qua :

- Mưa nhiều nhất ở vùng Xích đạo

- Mưa tương đối ít ở hai vùng chí tuyến Bắc và Nam

- Mưa nhiều ở hai vùng ôn đới ( hai vùng vĩ độ trung bình ở bán cầu Bắc và bán cầu Nam )

- Mưa càng ít khi càng về gần hai cực bắc và nam


Có sự khác biệt này là do ảnh hưởng của những nhân tố khí áp, gió, dòng biển, địa hình và frông. Phân tích một nhân tố ảnh hưởng lớn đến lượng mưa là khí áp.

*Các khu khí áp thấp hút gió, đẩy không khí ẩm lên cao sinh ra mây, gặp nhiệt độ thấp sinh ra mưa. Còn các khu áp cao thì không khí ẩm không bốc lên được, lại có gió thổi từ đây về các khu áp thấp, mà không có gió thổi đến vì vậy ở đây rất ít hoặc không có mưa -> các khu áp thấp xích đạo, hai bên vòng cực bắc nam có mưa tương đối nhiều; các khu áp cao chí tuyến và 2 cực có mưa ít.

*Trên đây chỉ là một trong những nhân tố ảnh hưởng mà thôi. Lượng mưa ở các vùng vĩ độ khác nhau phụ thuộc vào các yếu tố khác nữa... lượng mưa cũng như các đặc trưng địa lý phân bố theo qui luật địa đới và phi địa đới, về cơ bản các yếu tố khí hậu khác nhau theo vĩ độ là do góc lệch bởi bức xạ mặt trời dẫn đến sự phân bố năng lượng nhận được từ mặt trời không đồng đều giữa các vĩ độ, nhưng thực tế thì cùng một vĩ độ cũng có rất nhiều các dạng cánh quan và khí hậu khác nhau do các điều kiện về địa hình, độ cao và vị trí địa lý. Yếu tố cơ bản nhất để giải thích vấn đề này vẫn là bức xạ mặt trời thôi!

CHÚC EM HỌC TỐT NHA!

Bạn có biết?

Địa lý học là một lĩnh vực khoa học nghiên cứu về các vùng đất, địa hình, dân cư và các hiện tượng trên Trái Đất. Địa lý học giúp chúng ta hiểu rõ hơn về môi trường xung quanh và cách con người tương tác với nó. Hãy khám phá và hiểu biết về thế giới từ khía cạnh địa lý!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK