Trang chủ Tiếng Việt Lớp 5 Viết đoạn văn tả cảnh buổi sáng trên quê em. Sau đó phân tích cấu tạo câu và cho biết...
Câu hỏi :

Viết đoạn văn tả cảnh buổi sáng trên quê em. Sau đó phân tích cấu tạo câu và cho biết sử dụng mấy câu đơn

Lời giải 1 :

$#khoanguyen045$

`VD:` Buổi sáng trên quê hương em/ thật đẹp làm sao!/ Ông mặt trời như một quả cầu lửa/ từ từ nhô lên, ban phát những tia nắng ấm áp xuống trần gian. /Chị nắng/ nhảy nhót trên các ngôi nhà ngói đỏ. /Anh gió/ lướt qua, mang theo bầu không khí trong lành, mát mẻ// khiến người ta/ cảm thấy dễ chịu, khoan khoái. /Bầu trời/ trong xanh, cao vợi// cùng với những chị mây trắng, mây hồng/ dắt tay nhau dạo chơi./ Sáng tinh mơ,/ em/ nghe rõ tiếng chim hót líu lo trên các cành cây cao,// chúng/ như đang ban tặng cho buổi sáng một khúc nhạc vui tươi, sôi động. Từ xa vọng lại,/ tiếng ò...ó...o của mấy chú gà trống choai/ nghe thật vui tai./ Cảnh vật/ cũng như bừng tỉnh sau một giấc ngủ dài./ Những giọt sương long lanh/ còn đọng lại trên từng phiến lá// như muôn ngàn viên kim cương/ tuyệt đẹp//, luỹ tre xanh/ nghiêng mình soi bóng,// bác đa/ vươn vai, dang rộng cánh tay,..../ Bình minh/ lên,// nhộn nhịp nhất/ vẫn là cánh đồng. Các bác nông dân/ đã dậy từ rất sớm,// họ/ rủ nhau cùng đi thăm đồng./ Trên con đường làng,/ các bạn học sinh/ cùng nhau đạp xe tới trường./ Họ /vừa đi vừa nói rất vui vẻ,/ tiếng nói cười/ rộn rã cả một vùng./ Buổi sáng trên quê hương em/ thật đẹp!/ Nó/ như một bức tranh đẹp đẽ// nhưng không thiếu sự sôi động, nhộn nhịp/ của ngày mới.

_______________________________________________________

`***` $\text{ Lưu ý:}$

`+` Gạch chéo / mình dùng tách các bộ phận trong câu, còn // mình dùng để tách các vế trong câu ghép.

`=>` Các câu đơn là:

`+` Buổi sáng trên quê hương em/ thật đẹp làm sao!

`+` Ông mặt trời như một quả cầu lửa/ từ từ nhô lên, ban phát những tia nắng ấm áp xuống trần gian. 

`+` Chị nắng/ nhảy nhót trên các ngôi nhà ngói đỏ.

`+` Từ xa vọng lại,/ tiếng ò...ó...o của mấy chú gà trống choai/ nghe thật vui tai.

`+` Cảnh vật/ cũng như bừng tỉnh sau một giấc ngủ dài.

`+` Trên con đường làng,/ các bạn học sinh/ cùng nhau đạp xe tới trường. 

`+` Họ /vừa đi vừa nói rất vui vẻ,/ tiếng nói cười/ rộn rã cả một vùng.

`+` Buổi sáng trên quê hương em/ thật đẹp!

Lời giải 2 :

Sáng sớm, khi mặt trời mới bắt đầu ló rạng, ánh nắng đã len lỏi qua hàng cây xanh mướt và tạo nên bức tranh thiên nhiên tươi đẹp tại quê hương em. Sương mờ dịu dàng nằm lặng trên đồng cỏ.. Tiếng rì rào của dòng suối nhỏ tạo nên bản tình ca ngọt ngào. Những bông hoa đầu mùa nở rộ, thơm dịu ngát trong sớm mai. Những con gà trên sân nhà reo hò vui vẻ và đánh thức không gian bằng những âm điệu rộn ràng. Bầu trời cao kia tỏa sắc xanh trong vắt. Từ xa, tiếng chuông ngân vang từ ngôi chùa cổ gợi nhắc đến một không gian tâm linh và yên bình.

Sáng sớm (Trạng ngữ), khi mặt trời mới bắt đầu ló rạng (trạng ngữ), ánh nắng/ đã len lỏi qua hàng cây xanh mướt và tạo nên bức tranh thiên nhiên tươi đẹp tại quê hương em.

Sương mờ dịu dàng/ nằm lặng trên đồng cỏ.

Tiếng rì rào của dòng suối nhỏ/ tạo nên bản tình ca ngọt ngào.

Những bông hoa đầu mùa/ nở rộ, thơm dịu ngát trong sớm mai.

Những con gà trên sân nhà/ reo hò vui vẻ và đánh thức không gian bằng những âm điệu rộn ràng.

Bầu trời cao kia /tỏa sắc xanh trong vắt.

Từ xa (Trạng ngữ), tiếng chuông ngân vang từ ngôi chùa cổ/ gợi nhắc đến một không gian tâm linh và yên bình.

Tất cả đều là câu đơn. 

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 5

Lớp 5 - Là năm cuối cấp tiểu học, áp lực thi cử nhiều và chúng ta sắp phải xa trường lớp, thầy cô, bạn bè thân quen. Đây là năm mà chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng hãy tin rằng mọi chuyện sẽ tốt đẹp. Hãy tự tin và luôn cố gắng hết mình!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK