Trang chủ Tiếng Việt Lớp 5 Câu 7. Em hãy xác định biện pháp nghệ thuật so sánh, nhân hóa có trong đoạn văn và nêu...
Câu hỏi :

Câu 7. Em hãy xác định biện pháp nghệ thuật so sánh, nhân hóa có trong đoạn văn và nêu tác dụng. Từ đó em có nhận xét gì về việc vận dụng biện pháp nghệ thuật so sánh, nhân hóa trong việc viết văn miêu tả. Những chùm hoa phượng nở đỏ rực lại báo hiệu một mùa hè nữa đã về. Những tiếng ve kêu râm ran trong vòm lá như một dàn hợp xướng vang dội cả đất trời. Ánh nắng mặt trời nhảy nhót như những chú bé tinh nghịch. Mùa hè là khoảng thời gian nóng nực nhưng cây cối lại thi nhau khoe sắc, kết trái thơm ngon. Những chú chim thi nhau bay lượn ríu rít gọi bạn. Mùa hè năm nay thật chẳng giống mọi năm, sau khoảng thời gian dài nghỉ học vì dịch bệnh sẽ là thời gian học hành căng thẳng để bắt kịp chương trình học, chuẩn bị cho những bài kiểm tra, thi cuối kì. Một mùa hè thật khác sắp đến với các cô cậu học trò.

Lời giải 1 :

Câu `7` : 

`-` Biện pháp nghệ thuật so sánh : 

`+` Những tiếng ve kêu râm ran trong vòm lá như một dàn hợp xướng vang dội cả đất trời

`+` Ánh nắng mặt trời nhảy nhót như những chú bé tinh nghịch

`-` Biện pháp nghệ thuật nhân hóa : 

`+` Ánh nắng mặt trời nhảy nhót như những chú bé tinh nghịch 

`+` Mùa hè là khoảng thời gian nóng nực nhưng cây cối lại thi nhau khoe sắc, kết trái thơm ngon

`+` Những chú chim thi nhau bay lượn ríu rít gọi bạn

    

`->` Nhận xét về việc vận dung biện pháp nghệ thuật so sánh , nhân hóa trong việc viết văn miêu tả : Văn miêu tả luôn cần phải sinh động , phải miêu tả chi tiết để người đọc có thể hình dung ra được . Chính vì thế việc vận dụng những biện pháp nghệ thuật này rất cần thiết trong văn miêu tả . So sánh hay nhân hóa sẽ giúp hình ảnh tái hiện lại một cách độc đáo , đặc sắc hơn , khiến người đọc thích thú hơn khi tưởng tưởng ra cảng vật , sự vật miêu tả . So sánh giúp tăng sức gợi hình gợi cảm hơn cho câu văn , còn nhân hóa sẽ giúp cho sự vật được miêu tả thêm nhí nhảnh , đáng yêu , thân quen hơn . Từ những tác dụng này sẽ khiến cho bài văn miêu tả để lại nhiều ấn tượng hơn cho người đọc , tái hiện lại khung cảnh như một thước phim tua chậm nhẹ nhàng đi vào tâm trí mỗi người . 

Lời giải 2 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

biện pháp nhân hóa : Những tiếng ve kêu râm ran trong vòm lá như một dàn  hợp xướng vang dội cả đất trời . 

Nhân hóa :  Ánh mặt trời nhảy nhót như những chú bé tinh nghịch . 

   +) 

Khi viết văn miêu tả việc sử dụng nghệ thuật so sánh và nhân hóa không chỉ làm cho câu văn thêm sinh động hơn và tăng sức gợi hình , gợi cảm cho câu văn . Qua phép ảnh so sánh những tiếng ve như một giàn hợp xướng khiến cho âm thanh của những tiếng ve trở nên vang dội hơn , nhộn nhịp hơn . Với phép nhân hóa đã thực sự khiến mặt trời trở nên gần gũi hơn với con người mà cũng làm cho hình ảnh mặt trời thực sự lạc quan  khi được so sánh là những ánh nắng nhảy nhót như những đứa trẻ . 

#hoanthanh951 

 

  

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 5

Lớp 5 - Là năm cuối cấp tiểu học, áp lực thi cử nhiều và chúng ta sắp phải xa trường lớp, thầy cô, bạn bè thân quen. Đây là năm mà chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng hãy tin rằng mọi chuyện sẽ tốt đẹp. Hãy tự tin và luôn cố gắng hết mình!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK