Trang chủ Hóa Học Lớp 10 Câu 27 { Jacaranda Chemistry } : Khi hòa tan khí hydrogen chloride vào nước thì dung dịch thu được...
Câu hỏi :

Câu 27 { Jacaranda Chemistry } : Khi hòa tan khí hydrogen chloride vào nước thì dung dịch thu được có khả năng dẫn điện. Lời giải thích thuyết phục nhất cho điều này là gì? A. Các ion trong khí hydrogen chloride được giải phóng khi hòa tan trong nước. B. Nước phản ứng với hydrogen chloride tạo thành ion. C. Các phân tử nước mang dòng điện theo một chiều còn các phân tử hydrogen chloride mang nó theo hướng khác. D. Nước có lẫn tạp chất phản ứng với hydrogen chloride tạo thành ion. Câu 29 { Holt Modern Chemistry } : Acetic acid là chất điện li yếu vì ? A. tan được trong nước. B. tạo thành các ion H3O+ và CH3COO- trong dung dịch nước. C. hạ nhiệt độ đóng băng của nước. D. phân li yếu trong nước. Câu 68 { Holt Modern Chemistry } : Theo thuyết Brønsted-Lowry, acid là ? A. một chất cho cặp electron. B. một chất nhận cặp electron. C. một chất cho proton (H+). D. một chất nhận proton (H+). Câu 70 { Holt Modern Chemistry } : Đặc điểm nào sau đây không phải là đặc điểm của một acid? A. Acid có thể làm đổi màu chất chỉ thị. B. Một acid có vị đắng. C. Một acid phân li trong nước. D. Một acid cho H+ trong nước. Câu 75 { Jacaranda Chemistry } : Xét phương trình hóa học bên: NH3(aq) + H2O(l) NH4+(aq) + OH(aq). Các chất đóng vai trò là base trong phản ứng trên có thể là ? A. NH3 và NH4+. B. NH3 và OH-. C. H2O và NH4+. D. H2O và OH-. Câu 76 { Holt Modern Chemistry } : Phát biểu nào sau đây đúng với phản ứng dưới đây? HF(aq) + HPO42-(aq) F-(aq) + H2PO4-(aq) A. HF là base. B. HPO42- là acid. C. F- là base. D. H2PO4- là base. Câu 77 { Holt Modern Chemistry } : Phát biểu nào sau đây đúng với phản ứng dưới đây? HClO2(aq) + NH3(aq) ClO2-(q) + NH4+(q) A. HClO2 là base. B. NH3 là acid. C. ClO2- là acid. D. NH4+ là acid. Câu 78 { Jacaranda Chemistry } : Cho phương trình hóa học sau : (1) OH (aq) + HBr(aq) H2O(l) + Br(aq) (2) HCO3(aq) + HSO4(aq) H2O(l) + CO2(g) + SO42(aq) Chất hay ion phản ứng đóng vai trò base trong hai phương trình (1) và (2) ở trên lần lượt là ? A. OH- và HCO3¬-. B. HSO4 và HBr. C. OH- và HBr D. HCO3¬- và HBr. Câu 79 { Jacaranda Chemistry } : Cho phương trình hóa học sau : (1) HSO4(q) + OH(aq) SO42(aq) + H2O(l) (2) H2SO4(aq) + H2O (aq) H3O+(aq) + HSO4(aq) Chất hay ion phản ứng đóng vai trò acid trong hai phương trình (1) và (2) ở trên lần lượt là ? A. HSO4- và H2SO4. B. HSO4 và H2O. C. SO42- và H2O. D. OH- và H2SO4. Câu 80 { Jacaranda Chemistry } : Xét phản ứng giữa acid metanoic và nước: HCOOH + H2O HCOO + H3O+ Cặp nào sau đây là acid BrønstedLowry? A. H2O, HCOOH B. HCOOH, H3O+ C. H2O, H3O+ D. HCOOH, HCOO Câu 81 { Jacaranda Chemistry } : Khi hòa tan trong mưa, khí nào sau đây không có tính acid? A. O2 B. CO2 C. NO2 D. SO3 GIÚP MÌNH TRẢ LỜI CÂU HỎI NÀY VỚI Ạ . MÌNH CẢM ƠN

Lời giải 1 :

Đáp án:

Câu 27: $A$ 

Hydrogen chloride hoà tan vào nước thành hydrochloric acid sau đó điện li thành các ion $H^+, Cl^-$ đóng vai trò hạt tải điện, do đó dung dịch hydrochloric acid dẫn điện được.

Câu 29: $D$ 

$CH_3COOH\rightleftharpoons CH_3COO^-+H^+$ 

Acetic acid phân li không hoàn toàn trong nước, độ điện li nhỏ hơn $1$.

Acetic acid tan trong nước, làm giảm nhiệt độ đóng băng của dung dịch, tạo ra các ion $H_3O^+, CH_3COO^-$ nhưng không phải nguyên nhân.

Câu 68: $C$  

Thuyết acid - base của Brønsted-Lowry quan tâm đến proton $H^+$:

+ Base là chất nhận proton $H^+$ trong các phản ứng hoá học.

+ Acid là chất nhường proton $H^+$ trong các phản ứng hoá học.

Câu 70: $B$ 

Acid có vị chua như $HCOOH, CH_3COOH,...$ còn base có vị đắng.

Câu 75: $B$ 

Xét phản ứng thuận, $NH_3$ nhận proton từ $H_2O$ nên $NH_3$ là base.

Xét phản ứng nghịch, $OH^-$ nhận proton từ $NH_4^+$ nên $OH^-$ là base.

Câu 76: $C$ 

Xét phản ứng thuận, $HF$ nhường proton cho $HPO_4^{2-}$ nên $HF$ là acid, $HPO_4^{2-}$ là base.

Xét phản ứng nghịch, $F^-$ nhận proton từ $H_2PO_4^-$ nên $F^-$ là base, $H_2PO_4^-$ là acid.

Câu 77: $D$ 

Acid: $HClO_2, NH_4^+$ 

Base: $NH_3, ClO_2^-$ 

Câu 78: $A$ 

Câu 79: $A$ 

Câu 80: $B$ 

Câu 81: $A$ 

$CO_2+H_2O\rightleftharpoons H^++HCO_3^-$ 

$3NO_2+H_2O\to 2H^++2NO_3^-+NO$

$SO_3+H_2O\to 2H^++SO_4^{2-}$

Bạn có biết?

Hóa học là ngành nghiên cứu về thành phần, cấu trúc, tính chất, và sự thay đổi của vật chất. Hóa học nói về các nguyên tố, hợp chất, nguyên tử, phân tử, và các phản ứng hóa học xảy ra giữa những thành phần đó. Hóa học đôi khi được gọi là "khoa học trung tâm" vì nó là cầu nối các ngành khoa học tự nhiên khác như vật lý học, địa chất học và sinh học. Hãy đam mê và khám phá thế giới của các chất hóa học và phản ứng!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK