Trang chủ Tiếng Việt Lớp 5 viết đoạn văn cảm nhận của em về bài ca dao số 1 trong chùm ca dao về quê hương...
Câu hỏi :

viết đoạn văn cảm nhận của em về bài ca dao số 1 trong chùm ca dao về quê hương đất nước

Lời giải 1 :

$\\$`@` Viết đoạn văn cảm nhận của em về bài ca dao số 1 trong chùm ca dao về quê hương đất nước.
$\\$`***` Bài ca dao:                
$\\$                       "Đường lên xứ Lạng bao xa
                Cách một trái núi với ba quãng đồng
                         Ai ơi đứng lại mà trông
                Kìa núi thành Lạng, kìa sông Tam Cờ."
$\\$                                                Bài làm
$\\$        Bài ca dao trên với nhưng dòng thơ chứa đầy những âm hương, âm thanh nhịp nhàng được trích trong văn bản "Chùm ca dao về quê hương đất nước" của tác giả dân gian đã thể hiện sâu sắc tình yêu mà tác giả dành cho mảnh đất xứ Lạng - quê hương thân yêu của mình`.` Tác giả đã mở đầu bằng cách giới thiệu: "Đường lên xứ Lạng bao xa / Cách "một trái núi" với "ba quãng đồng"  - cách nói cụ thể, mộc mạc, giàu hình ảnh như tác giả muốn nhắn nhủ rằng đường lên xứ Lạng gần gũi mà thân quen, thân thuộc, thơ mộng, giản dị, chứa chan biết bao nhiêu tình yêu thương, sự gắn bó, không có gì gian nan, khó khăn hay cách trở`.` Tiếp theo, tác giả với câu thơ tha thiết như muốn mời gọi chúng ta bước chân, thả tâm hồn mình vào vẻ đẹp của xứ Lạng - lời mời hướng tới tất cả mọi người hãy dừng chân , luyến lại để chiêm ngưỡng vẻ đẹp cao cả, hùng vĩ mà thơ mộng, gần gũi ấy của mảnh đất xứ Lạng: "Ai ơi đứng lại mà trông / Kìa núi thành Lạng, kìa sông Tam Cờ" `.` Vẻ đẹp của cảnh sắc núi sông hiện lên thật bao la, cao cả, hùng vĩ `.` Tác giả dân gian đã sử dụng biện pháp điệp ngữ: "Kìa núi Thành Lạng / kìa Sông Tam Cờ" từ "kìa" đã được lặp lại hai lần như tác giả muốn mở ra liên tiếp khung cảnh kì vĩ của thiên nhiên thơ mộng nơi xứ Lạng, đồng thời cũng thể hiện cảm xúc dâng trào, tự hào, ngỡ ngàng mà ngạc nhiên trước bức tranh thiên nhiên núi sông, đất nước, chim muông bay lượn, âm thanh dịu dàng hòa trộn vào nhau tạo nên một bản nhạc quen thuộc ấy`.` Bài ca dao được làm theo thể thơ lục bát, âm điệu nhịp nhàng, âm hưởng ngọt ngào, sâu lắng mà thiết tha, cách nói giản dị, mộc mạc, giàu hình ảnh, cùng với các tính tờ, từ láy, biện phát tu từ điệp ngữ đã khắc họa lên vẻ đẹp hùng vĩ, mênh mông của vùng đất Lạng Sơn, qua đó đã thể hiện niềm tự hào và tình yêu mến thiết tha của tác giả dành cho quê hương, đất nước của mình`.` Bài ca dao đã khơi gợi trong em tình cảm yêu mến, trân trọng, lòng tự hào, tình yêu thương, gắn bó với mảnh đất nơi quên hương mình - nơi mình được sinh ra, được chào đời, chào một cuộc sống tươi đẹp và lớn lên cùng với thiên nhiên, cảnh sắc sông núi, đất trời tuyệt đẹp ấy`.`

`color{lightblue}{#Cloudy}`

Lời giải 2 :

Ca dao: Gió đưa cành trúc la đà

       Tiếng chuông Chấn Vũ, canh gà Thọ Xương

             Mịt mù khói tỏa ngàn sương

        Nhịp chày Yên Thái, mặt gương Tây Hồ

 Bài làm:

 Đất nước Việt Nam đặc sắc với biết bao nhiêu danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử hay đơn giản là những món ăn truyền thống đậm đà hương vị dân tộc, những giai điệu đường phố du dương,...Đó là một niềm tự hào to lớn của Tổ quốc ta, nên nó luôn được gửi gắm một cách tinh tế, đặc sắc qua những văn bản, khổ thơ, ca dao, tục ngữ. Trong đó, em thích nhất là ca dao: ''Gió đưa cành trúc la đà....'' Câu thơ mở đầu của ca dao đã thể hiện rõ cảnh đẹp vô cùng gợi cảm, gợi tả của mùa thu thật trong lành và mát mẻ, đó là những màu sắc, cử chỉ dịu dàng: màu xanh lá của trúc, sự nhè nhẹ của gió. Trong câu thứ hai, được quảng bá một cách rất giản dị ở tiếng chuông ngân nga, mùi vị khó cưỡng của canh gà. Đang đắm chìm trong thế giới hiện thực, đến câu thứ ba, ta như chìm vào thế giới lung linh kì ảo của khói tỏa mịt mù. Lại quay trở về những thắng cảnh, câu thứ tư diễn tả được một di tích nổi tiếng `-` Thăng Long đồng thời ẩn chứa tình cảm quê hương của tác giả. Đó, chỉ là bốn dòng ca dao ngắn gọn nhưng lại ẩn chứa nhiều cảm xúc, em cảm thấy thật tự hào khi là con dân Việt.

Làm bài chủ tus yêu cầu:

Đường lên xứ Lạng bao xa

Cách một trái núi với ba quãng đồng

Ai ơi, đứng lại mà trông

Kìa núi Thành Lạng, kìa sông Tam Cờ.

Bài làm:

Đất nước Việt Nam đặc sắc với biết bao nhiêu danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử hay đơn giản là những món ăn truyền thống đậm đà hương vị dân tộc, những giai điệu đường phố du dương,...Đó là một niềm tự hào to lớn của Tổ quốc ta, nên nó luôn được gửi gắm một cách tinh tế, đặc sắc qua những văn bản, khổ thơ, ca dao, tục ngữ. Trong đó, em thích nhất là ca dao: Đường lên xứ lạng bao la.....'' Đoạn ca dao nói về một phong cảnh tuyệt đẹp mà người dân Việt vô cùng tự hào `-` Lạng Sơn hay còn gọi là xứ Lạng. Từ câu mở đầu, ta thấy được sự dẫn dắt vô cùng tự nhiên và tinh tế của tác giả, ngằm ý miêu tả về xứ Lạng `-` một vùng đất xa xôi. Đến câu thứ hai cũng ngằm ý muốn giới thiệu về địa hình nơi đây, nhưng đặc biệt, tác giả lại diễn tả nó bằng một cách rất mộc mạc, tạo cảm giác gần gũi, quá đỗi thân quen, hình ảnh ''trái núi'' và ''ba quãng đồng'' đã thể hiện điều đó. Đến câu thứ ba, tác giả như gửi lời mời ngọt ngào với mong muốn khiến cho chúng ta lưu luyến mà muốn đến vùng đất xinh đẹp này ngay lập tức. Đến câu thứ tư, vẫn là những cách nói cuốn hút nhưng tác giả còn sử dụng cả biện pháp nghệ thuật điệp ngữ để diễn tả cảnh vật phong phú và tuyệt mĩ ở nơi đây, nào là núi Thành Lạng bao la, sông Tam Cờ trữ tình. Ôi, em như đắm chìm vào thế giới tuyệt mĩ chưa từng có. Em cảm thấy cảm xúc em như lắng đọng vào đây, thật tự hào về Việt Nam!

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 5

Lớp 5 - Là năm cuối cấp tiểu học, áp lực thi cử nhiều và chúng ta sắp phải xa trường lớp, thầy cô, bạn bè thân quen. Đây là năm mà chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng hãy tin rằng mọi chuyện sẽ tốt đẹp. Hãy tự tin và luôn cố gắng hết mình!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK