Trang chủ Tiếng Việt Lớp 5 Đọc văn bản sau: CÂU CHUYỆN VỀ HAI HẠT LÚA Có hai hạt lúa nọ được giữ lại để làm...
Câu hỏi :

Đọc văn bản sau: CÂU CHUYỆN VỀ HAI HẠT LÚA Có hai hạt lúa nọ được giữ lại để làm hạt giống cho vụ sau vì cả hai đều là những hạt lúa tốt đều to khỏe và chắc mẩy,... Một hôm, người chủ định đem chúng gieo trên cánh đồng gần đó. Hạt thứ nhất nhủ thầm: Dại gì ta phải theo ông chủ ra đồng. Ta không muốn cả thân hình phải nát tan trong đất. Tốt nhất ta hãy giữ lại tất cả chất dinh dưỡng trong lớp vỏ này và tìm một nơi lý tưởng để trú ngụ. Thế là nó chọn một góc khuất trong kho lúa để lăn vào đó. Còn hạt lúa thứ hai thì ngày đêm mong được ông chủ mang gieo xuống đất. Nó thật sự sung sướng khi được bắt đầu một cuộc đời mới. Thời gian trôi qua, hạt lúa thứ nhất bị héo khô nơi góc nhà bởi vì nó chẳng nhận được nước và ánh sáng. Lúc này chất dinh dưỡng chẳng giúp ích được gì nên nó chết dần chết mòn. Trong khi đó hạt lúa thứ hai dù nát tan trong đấy nhưng từ thân nó lại mọc lên cây lúa vàng óng, trĩu hạt. Nó lại mang đến cho đời những hạt lúa mới... (Theo Hạt giống tâm hồn, NXB Trẻ, 2004) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là phương thức nào? A. Tự sự B. Miêu tả C. Biểu cảm D. Nghị luận Câu 2. Văn bản trên được kể theo lời của ai? A. Lời của hạt lúa thứ nhất C. Lời của người kể chuyện B. Lời của hạt lúa thứ hai D. Lời kể của hai cây lúa Câu 3. Chi tiết chính trong văn bản trên là chi tiết nào? A. Người nông dân C. Hai cây lúa B. Cánh đồng D. Chất dinh dưỡng Câu 4. Vì sao hạt lúa thứ hai lại ngày đêm mong được ông chủ mang gieo xuống đất? A. Vì nó muốn được ra đồng cùng ông chủ. B. Vì nó biết chỉ khi được gieo xuống đất, nó mới được bắt đầu một cuộc sống mới C.Vì nó không thích ở mãi trong kho lúa D. Vì khi được gieo xuống đất nó sẽ nhận được nước và ánh sáng. Câu 5. Xác định thành phần trạng ngữ trong câu: Thời gian trôi qua, hạt lúa thứ nhất bị héo khô nơi góc nhà bởi vì nó chẳng nhận được nước và ánh sáng. A. Thời gian trôi qua C. bởi vì nó chẳng nhận được nước và ánh sáng B. hạt lúa thứ nhất bị héo khô D. bị héo khô nơi góc nhà Câu 6. Từ sung sướng trong văn bản trên thuộc loại từ nào? A. Từ ghép đẳng lập C. Từ láy B. Từ ghép chính phụ D. Từ láy toàn bộ Câu 7. Xác định biện pháp tu từ trong câu: Nó thật sự sung sướng khi được bắt đầu một cuộc đời mới. A. So sánh C. Ẩn dụ B. Nhân hóa D. Hoán dụ Câu 8. Từ hình ảnh hạt lúa thứ nhất bị héo khô, tác giả muốn phê phán điều gì? A. Sự hèn nhác, ích kỉ không dám đương đầu với khó khăn, thử thách, luôn trốn tránh trong sự an toàn vô nghĩa B. Sự ích kỉ chỉ nghĩ đến lợi ích cho bản thân mình. C. Sự vô cảm không quan tâm đến người khác. D. Hiếu thắng, khinh thường người khác. Câu 9. Em hãy tóm tắt ngắn gọn văn bản trên? Câu 10. Em rút ra được bài học gì sau khi đọc xong ăn bản trên?

Lời giải 1 :

Câu `1` : Phương thức biểu đạt chính là : 

`->` Đáp án : `A`. Tự sự 

`->` Tự sự : Kể lại câu chuyện của hai hạt lúa 

  

Câu `2` : Văn bản viết theo lời kể theo lời kể : 

`->` Đáp án : `C`. Lời kể của người kể chuyện 

`->` Vì : Người kể chuyện là người giấu mặt, không xưng "tôi" mà gọi tên nhân vật để kể lại câu chuyện 

   

Câu `3` : Chi tiết chính trong văn bản là : 

`->` Đáp án : `C`. Hai cây lúa  

    

Câu `4` : Hạt lúa thứ hai lại ngày đêm mong ông chủ mang gieo xuống đất vì : `

`->` Đáp án : `B`.  Vì nó biết chỉ khi được gieo xuống đất, nó mới được bắt đầu một cuộc sống mới

`->` Vì : Trong văn bản có viết : " Còn hạt lúa thứ hai thì ngày đêm mong được ông chủ mang gieo xuống đất. Nó thật sự sung sướng khi được bắt đầu một cuộc đời mới." 

   

Câu `5` : Trạng ngữ trong câu :"Thời gian trôi qua, hạt lúa thứ nhất bị héo" 

`->` Đáp án : `A`. Thời gian trôi quá (Trạng ngữ chỉ thời gian) 

`->` Vì : 

`+` Trạng ngữ : Thời gian trôi qua 

`+` Chủ ngữ : hạt lúa thứ nhất 

`+` Vị ngữ : bị héo 

   

Câu `6` : Từ "sung sướng" thuộc loại từ : 

`->` Đáp án : `C`. Từ láy 

`->` Vì : Từ "sung sướng" láy âm "s" và khi tách `2` từ ra thì không có nghĩa 

   

Câu `7` : BPTT trong câu :" Nó thật sự sung sướng khi được bắt đầu một cuộc đời mới." 

`->` Đáp án : `C`. Ẩn dụ 

`->` Vì : Ẩn dụ trong câu :" Một cuộc đời mới " 

  

Câu `8` : Từ hình ảnh hạt lúa thứ nhất bị héo khô, tác giả muốn phê phán điều : 

`->` Đáp án : `A`. Sự hèn nhác, ích kỉ không dám đương đầu với khó khăn, thử thách, luôn trốn tránh trong sự an toàn vô nghĩa

`->` Vì : Hạt lúa thứ nhất luôn trốn tránh , nhút nhát , không bao giờ mạnh dạn hướng đến những điều tốt đẹp hơn . Nó đa hèn nhát không đương đầu mọi thứ mà chỉ bíe rúc vào nơi mà bản thân cho là an toàn 

  

Câu `9` : Tóm tắt : Có hai hạt lúa được chọn làm giống cho vụ sau và vào một hôm người chủ định đem gieo chúng . Hạt lúa thứ nhất vì lo sợ bản thân sẽ phải nát tan trong đấy nên trốn tron một góc khuất . Còn hạt lúa thứ hai thì mạnh mẽ , mạnh dạn nên được gieo xuống đất . Mặc dù bị tan nát nhưng ở nơi đó đã mọc lên cây lúa vàng trĩu hạt . Và hạt thứ nhất kia đã bị héo khô trong nhà kho . 

   

Câu `10` : Qua câu chuyện trên em rút ra được bài học là : Chúng ta luôn phải có bản lĩnh , mạnh dạn bước ra khỏi vòng an toàn của bản thân để tạo nên nhiều điều mới mẻ . Và không bảo giờ rút rè , sợ hãi , nhút nhát trốn trong góc an toàn để rồi chẳng thể làm điều gì 

Lời giải 2 :

Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là phương thức nào?

A. Tự sự

Câu 2. Văn bản trên được kể theo lời của ai?

C. Lời của người kể chuyện

Câu 3. Chi tiết chính trong văn bản trên là chi tiết nào?

C. Hai cây lúa

Câu 4. Vì sao hạt lúa thứ hai lại ngày đêm mong được ông chủ mang gieo xuống đất?

B. Vì nó biết chỉ khi được gieo xuống đất, nó mới được bắt đầu một cuộc sống mới

Câu 5. Xác định thành phần trạng ngữ trong câu: Thời gian trôi qua, hạt lúa thứ nhất bị héo khô nơi góc nhà bởi vì nó chẳng nhận được nước và ánh sáng.

A. Thời gian trôi qua

Câu 6. Từ sung sướng trong văn bản trên thuộc loại từ nào?

C. Từ láy

Câu 7. Xác định biện pháp tu từ trong câu: Nó thật sự sung sướng khi được bắt đầu một cuộc đời mới.

B. Nhân hóa

Câu 8. Từ hình ảnh hạt lúa thứ nhất bị héo khô, tác giả muốn phê phán điều gì?

A. Sự hèn nhác, ích kỉ không dám đương đầu với khó khăn, thử thách, luôn trốn tránh trong sự an toàn vô nghĩa

cÂU 9:

Văn bản kể về hai hạt lúa được giữ lại để làm hạt giống cho vụ sau. Nếu hạt thứ nhất không muốn cùng ông chủ ra đồng và luôn lẩn mình trong kho lúa thì hạt thứ hai lại ngày đêm mong được ông chủ đưa ra đồng. Cuối cùng, hạt lúa thứ nhất chết mòn, còn hạt thứ hai thì được trở thành hạt lúa vàng óng, trĩu hạt. 

Câu 10:

Bài học đó là đừng chỉ sống trong vùng an toàn mà hãy biết mở rộng khám phá, hiểu biết và cống hiến để tạo nên những giá trị tốt đẹp. 

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 5

Lớp 5 - Là năm cuối cấp tiểu học, áp lực thi cử nhiều và chúng ta sắp phải xa trường lớp, thầy cô, bạn bè thân quen. Đây là năm mà chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng hãy tin rằng mọi chuyện sẽ tốt đẹp. Hãy tự tin và luôn cố gắng hết mình!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK