Trang chủ Tiếng Việt Lớp 4 Cảm thụ văn học Đề bài: Tả vẻ đẹp của rừng mơ ở Hương Sơn trong bài rừng mơ của...
Câu hỏi :

Cảm thụ văn học Đề bài: Tả vẻ đẹp của rừng mơ ở Hương Sơn trong bài rừng mơ của nhà thơ Trần Lê Văn có đoạn thơ viết: Rừng mơ ôm lấy núi Mây trắng đọng thành hoa Gió chiều đông gờn gợn Hương bay gần bay xa... Hãy ghi vài dòng cảm nhận của em khi đọc đoạn thơ trên. *60 ĐIỂM KHÔNG THỪA VUI LÒNG TRÊN 10 DÒNG!!!

Lời giải 1 :

Bài thơ “Rừng mơ “ của nhà thơ Trần Lê Văn rất hay và đã để lại cho em nhiều ấn tượng . Bài thơ đã miêu tả vẻ đẹp của rừng mơ một cách khéo léo và mơ mộng khiến cho đoạn thơ thêm hay hơn . Ở câu đầu , tác giả đã sử dụng thành công biện pháp tu từ nhân hoa , giúp cho người đọc có thể cảm nhận và hình dung tưởng tưởng được quang cảnh của rừng mơ hơn . Qua biện pháp so sánh ấy người đọc có thể biết được rằng rừng mơ nằm ở trên núi . “ Mây trắng đọng thành hoa “ ở câu thơ thứ hai này , tác giả Trần Lê Văn đã sử dụng biện pháp nhân hoá đặc sắc để cho những đấm mây sinh động hơn , những đấm mây trắng chụm lại với nhau thành những bong hoa màu trắng bay bồng bềnh trên bầu trời xanh . Những bống hoa này thật lung linh và huyền ảo . Khi có làn gió nhẹ thổi qua , hương thơm ơn rừng mơ bay thoang thoảng theo làn gió lạ ấy . Qua đoạn văn có thể thấy tác giả rất tinh tể khi sử dụng cả thị giác và khứu giác để miêu tả rừng mơ .

Lời giải 2 :

`-` Bài thơ "Rừng mơ" của nhà thơ Trần Lê Văn quả thực là một bài văn vô cùng hay, sinh động và rất hấp dẫn. Trong đó, có một đoạn thơ rất hay :

                                          Rừng mơ ôm lấy núi

                                          Mây trắng đọng thành hoa

                                          Gió chiều đông gờn gợn

                                          Hương bay gần bay xa...

 Đoạn thơ trên cho ta cảm nhận được vẻ đẹp tinh khiết từ thiên nhiên của rừng mơ. Tác giả đã sử dụng biện pháp nhân hóa cho hình ảnh rừng mơ "ôm" lấy núi, tạo nên một vẻ đẹp ấm áp, gần gũi giữa thiên nhiên với nhau. Những nhành hoa mơ trắng muốt nở ra không thể không liên tưởng tới được hình ảnh những áng mây trắng bồng bềnh nhẹ trôi trên bầu trời xanh ngắt. Những làn gió chiều của mùa đông thoang thoảng, gờn gợn mang hương hoa mơ lan tỏa khắp nơi gần, nơi xa. Đoạn thơ còn muốn nói lên sự tinh tế của tác giả khi đã khéo léo nhân hóa, so sánh rừng mơ với những cảnh vật đẹp của thiên nhiên. Rừng mơ không chỉ đẹp theo lẽ riêng mà nó còn đẹp hơn rất nhiều khi đã được nâng niu bởi thiên nhiên. Những hình ảnh đẹp đẽ, ấm áp từ rừng mơ đã cho người đọc nhận thấy sự tinh túy, xinh đẹp của thiên nhiên, đất trời và vẻ đẹp nhẹ nhàng, làm lay động lòng người từ rừng mơ ở Hương Sơn.

`#enid`

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 4

Lớp 4 - Năm thứ tư ở cấp tiểu học, kiến thức ngày một tăng và chúng ta sắp đến năm cuối cấp. Hãy chú trọng hơn đến học tập, đặt mục tiêu rõ ràng và không ngừng nỗ lực để đạt được!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK