Trang chủ Tiếng Việt Lớp 5 chỉ ra các biện pháp tu từ và nêu tác dụng trong các câu sau a.Từ xa nhìn lại cây...
Câu hỏi :

chỉ ra các biện pháp tu từ và nêu tác dụng trong các câu sau a.Từ xa nhìn lại cây gạo sừng sững như một tháp đèn khổng lồ, hàng ngàn bông hoa là hàng ngàn ngọn lửa hồng tươi, hàng ngàn búp nõn là hàng ngàn ánh nến trong xanh. b.Chào mào,sáo sậu,sáo đen,...Đàn đàn lũ lũ bay đi bay về lượn lên lượn xuống chúng gọi nhau trò chuyện trêu ngoẹo và tranh cãi nhau ồn mà vui không thể tưởng được c. Trời xanh đây là của chúng ta Núi rừng đây là của chúng ta Những cánh đồng thơm mát Những ngả đường bát ngát Những dòng sông đỏ nặng phú sa

Lời giải 1 :

$#khoanguyen045$

`a)` `BPT``T:` So sánh

`+` So sánh "cây gạo" với "tháp đèn khổng lồ".

`+` So sánh "hàng ngàn bông hoa" với "hàng ngàn ngọn lửa hồng tươi".

`+` So sánh " hàng ngàn búp nõn" với "hàng ngàn ánh nến trong xanh"

`=>` Tác dụng: làm cho người đọc cảm nhận được vẻ đẹp và sự rực rỡ của cây gạo cùng với hàng ngàn bông hoa, búp nõn.

`b)` `BPT``T:` Liệt kê, Nhân hoá

`+` Liệt kê: Chào mào, sáo sậu, sáo đen,...

`+` Nhân hoá: sử dụng từ xưng hô: "chúng" và các hoạt động của con người: "gọi nhau", "trò chuyện", "trêu ngoẹo", "tranh cãi".

`=>` Tác dụng: làm nổi bật sự nhộn nhịp, rộn rã, không khí náo nhiệt của các loài chim.

`c)` `BPT``T:` Điệp từ, điệp ngữ, Liệt kê

`+` Điệp từ, điệp ngữ: là của chúng ta, Những

`+` Liệt kê: trời xanh, núi rừng, cánh đồng, ngả đường, dòng sông

`=>` Tác dụng: khẳng định lãnh thổ và nhằm nói lên sự tự hào về vẻ đẹp của nước ta

Lời giải 2 :

Đáp án:

$\text{a)}$

$\text{- Biện pháp tu từ:}$ So sánh.

$\text{- Tác dụng:}$ Làm nổi bật lên nét sừng sững, uy nghiêm nhưng không kém phần lộng lẫy của cây gạo khi nhìn từ xa. Cây gạo tựa như một tháp đèn khổng lồ toả ra những ánh sáng ấm áp, vô vàn bông hoa là những đốm lửa nhỏ bập bùng ẩn hiện, và những búp măng non là hàng ngàn ánh nến lấp lánh xanh xanh.

$\text{b)}$

$\text{- Biện pháp tu từ:}$ Nhân hoá.

$\text{- Tác dụng:}$ Giúp câu văn trở nên sinh động, cuốn hút hơn thông qua việc miêu tả đàn chim như những con người, cũng biết í ới gọi nhau, trò chuyện, cười đùa hay trêu gẹo. Tất cả trở nên thật nhộn nhịp và sôi động dưới lăng kính tài tình của tác giả.

$\text{c)}$

$\text{- Biện pháp tu từ:}$ Điệp ngữ (Của chúng ta).

$\text{- Tác dụng:}$ Góp phần tạo nên những nhịp thơ dồn dập, có vần điệu hào hùng. Đồng thời nhấn mạnh và khẳng định những cảnh đẹp thiên nhiên của đất nước và con người Việt Nam.

Chúc bạn học tốt. <33

@sunny

@kazw

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 5

Lớp 5 - Là năm cuối cấp tiểu học, áp lực thi cử nhiều và chúng ta sắp phải xa trường lớp, thầy cô, bạn bè thân quen. Đây là năm mà chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng hãy tin rằng mọi chuyện sẽ tốt đẹp. Hãy tự tin và luôn cố gắng hết mình!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK