Trang chủ Tiếng Việt Lớp 5 Câu 4 ( 3 điểm) Trong bài thơ “Hạt gạo làng ta” nhà thơ Trần Đăng Khoa viết: “Hạt gạo...
Câu hỏi :

Giúp mình với ạaaaaaa

image

Câu 4 ( 3 điểm) Trong bài thơ “Hạt gạo làng ta” nhà thơ Trần Đăng Khoa viết: “Hạt gạo làng ta Có vị phù sa Của sông kinh thầy Có hương sen thơm Trong hồ nư

Lời giải 1 :

`-` Biện pháp tu từ: Điệp ngữ (điệp từ : có)

`-` Làm nổi bật giá trị của hạt gạo làng ta:

`+` Hạt gạo là thứ cần thiết hơn thảy trong cuộc sống con người, có hạt gạo mới có cơm ăn.

`+` Gạo luôn là thức ăn gắn bó với gia đình Việt Nam, bởi người nông dân đã phải gian nan, cực khổ phơi nắng đầy lưng để có thể làm ra gạo cho ta ăn, vì vậy cần phải học cách quý trọng hạt gạo, quý trọng công lao của người nông dân. Đó cũng là một lời cảm ơn sâu sắc, chân thành mà ta có thể làm được.

Lời giải 2 :

Bạn tham khảo nhé:

`o` Trong bài thơ tác giả đã sử dụng BPNT:

`->` Điệp ngữ: "Hạt gạo làng ta" và lặp lại từ "có".

`->` Ca ngợi vẻ đẹp và sự dẻo thơm, mùi hương đặc trưng của hạt gạo, đồng thời cũng thể hiện hạt gạo là sự hội tụ của tinh hoa đất trời tạo thành, gạo cũng là người bạn tri kỉ, gắn bó và đã nuôi sống nhân dân ta bao đời nay.

`->` Tác giả là người đã tận mắt chứng kiến, trải qua cảnh tát nước, gieo mạ, bừa đất nên thấu hiểu, cảm thông, chia sẻ bao khó khăn, vất vả của người nông dân, qua đó thể hiện sự trân trọng công sức của những người nông dân đã phải vất vả bao nhiêu tháng ngày, đổ mồ hôi công sức, họ không ngại khó khăn, vất vả để chăm chút, cày cấy cho những cây lúa để tạo nên những hạt gạo.

#phuong

 

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 5

Lớp 5 - Là năm cuối cấp tiểu học, áp lực thi cử nhiều và chúng ta sắp phải xa trường lớp, thầy cô, bạn bè thân quen. Đây là năm mà chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng hãy tin rằng mọi chuyện sẽ tốt đẹp. Hãy tự tin và luôn cố gắng hết mình!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK