Trang chủ Tiếng Việt Lớp 5 TRƯỜNG THCS DÂN LỰC ĐỀ KIỂM TRA NGỮ VĂN 6 ( Đề 1) Thời gian: 60 phút Câu 1. (1...
Câu hỏi :

Chỉ cần ghi đáp án thôi nha mọi người

image

TRƯỜNG THCS DÂN LỰC ĐỀ KIỂM TRA NGỮ VĂN 6 ( Đề 1) Thời gian: 60 phút Câu 1. (1 điểm) Cho đoạn thơ sau. “Mùa xuân người cầm súng. Lộc dắt đầy quanh lưng Mùa

Lời giải 1 :

`@` Câu 1:

`+` a. Từ ''Xuân'' ở đây dùng theo nghĩa gốc. Dùng để chỉ một mùa trong năm, chuyển tiếp từ đông sang, thời tiết ấm dần lên, là mùa đầu tiên của một năm.

`+` b. Nghĩa chuyển:
`+` Tuổi xuân của chị ấy thật đẹp ( Ý chỉ tuổi trẻ thanh xuân )

`@` Câu 2:

`+` a.Trưa,/ nước biển/ xanh lơ và /khi chiều tà ,/biển /đổi sang màu xanh lục./

` `

`+`    TN1      CN1           VN1              TN2        CN2                 VN2  

`+` b. Cô mùa xuân xinh tươi /đang lướt nhẹ trên cánh đồng/

`+`                 CN                                    VN

Câu 3:

`@` Khổ thơ trên nói về ý nghĩa,vẻ đẹp, của cây tre, qua đó, tác giả đã miêu tả tre ''đâu chịu mọc cong'' diễn tả về sự ngay thẳng, thẳng tắp của tre cũng như nói về con người đất việt ta luôn kiên trực, ngay thẳng, không chịu lùi bước trước nòng súng của kẻ thù.Bên cạnh đó, tác giả còn ''Chưa lên đã nhọn như chông lạ thường'' , nghĩa là nòi tre khi vừa nhú lên khỏi mặt đất đã nhọn, mọc thẳng tắp, hướng ngay phía trên trời. Cũng như bao người Việt Nam, dòng máu anh dũng đã ghim sâu vào ta, luôn bất khuất ngẩng cao đầu. Cuối cùng là đoạn thơ nói hình ảnh phơi nắng phơi sương như là nói chịu nhiều khổ đau, vất vả trong cuộc sống hằng ngày. ''Có manh áo cộc tre nhường cho con'', một hình ảnh nhân hóa tre như con người, biết nhường cho con những thứ tốt nhất, tác giả đã khéo léo diễn tả một cách sinh động, mà gần gũi, thiết tha, nói về sự yêu thương con của tre cũng như nói về vẻ đẹp và phẩm chất đáng quý của cây tre Việt Nam.

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 5

Lớp 5 - Là năm cuối cấp tiểu học, áp lực thi cử nhiều và chúng ta sắp phải xa trường lớp, thầy cô, bạn bè thân quen. Đây là năm mà chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng hãy tin rằng mọi chuyện sẽ tốt đẹp. Hãy tự tin và luôn cố gắng hết mình!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK