Trang chủ Tiếng Việt Lớp 5 1) Cho hai vế câu: - Anh muốn giúp chú bướm - Anh lấy kéo rạch lỗ nhỏ ở chiếc...
Câu hỏi :

1) Cho hai vế câu: - Anh muốn giúp chú bướm - Anh lấy kéo rạch lỗ nhỏ ở chiếc kén cho to thêm. Hãy viết: a) Một câu ghép có 2 vế câu nối với nhau bằng dấu phẩy. b) Một câu ghép có 2 vế nối với nhau bằng dấu hai chấm. 2) Điền dấu chấm hoặc dấu phẩy vào từng chỗ ... trong câu chuyện sau cho phù hợp: ĐÃNG TRÍ Một lần ... trên đường đi ... nhạc sĩ Bét - tô - ven thấy bụng đói cồn cào ... ông bèn ghé vào một quán ăn. Trong lúc ngồi chờ người phục vụ dọn thức ăn ... ông bỗng nghĩ ra một ý nhạc hay ... thế là quên cả đói ... Bét - tô - ven rút ngay một tờ giấy trong túi ra rồi viết lia lịa. Chủ quán trố mắt ngạc nhiên vì thấy nhạc sĩ chưa hề ăn một chút thức ăn nào ... vậy mà Bét - tô - ven cứ nằng nặc: - Tôi đã ăn no rồi ... anh đừng chế giễu tôi nữa.

Lời giải 1 :

Đáp án + lời giải:

1.

a) Anh muốn giúp chú bướm, anh lấy kéo rạch lỗ nhỏ ở chiếc kén cho to thêm. 

(Hai vế câu này hoàn toàn có thể đặt theo thứ tự vế câu như trên.)

b) Anh lấy kéo rạch lỗ nhỏ ở chiếc kén cho to thêm: anh muốn giúp chú bướm.

(Đối với trường hợp sử dụng dấu 2 chấm, nên đảo các vị trí của vế câu.)

2.

ĐÃNG TRÍ

Một lần, trên đường đi, nhạc sĩ Bét - tô - ven thấy bụng đói cồn cào, ông bèn ghé vào một quán ăn. Trong lúc ngồi chờ người phục vụ dọn thức ăn, ông bỗng nghĩ ra một ý nhạc hay. Thế là quên cả đói, Bét - tô - ven rút ngay một tờ giấy trong túi ra rồi viết lia lịa. Chủ quán trố mắt ngạc nhiên vì thấy nhạc sĩ chưa hề ăn một chút thức ăn nào. Vậy mà Bét - tô - ven cứ nằng nặc: - Tôi đã ăn no rồi, anh đừng chế giễu tôi nữa.

Lời giải 2 :

$1.$

$a)$

Anh muốn giúp chú bướm , anh lấy kéo rạch lỗ nhỏ ở chiếc kén cho to thêm

$b .$

Để giúp chú bướm thoát khỏi kén : anh lấy kéo rạch lỗ nhỏ ở trên cái kén cho to thêm

$2. )$

Một lần (,) trên đường đi (,) nhạc sĩ Bét - tô - ven thấy bụng đói cồn cào (.) Ông bèn ghé vào một quán ăn. Trong lúc ngồi chờ người phục vụ dọn thức ăn (,) ông bỗng nghĩ ra một ý nhạc hay (.) Thế là quên cả đói (.) Bét - tô - ven rút ngay một tờ giấy trong túi ra rồi viết lia lịa. Chủ quán trố mắt ngạc nhiên vì thấy nhạc sĩ chưa hề ăn một chút thức ăn nào (,) vậy mà Bét - tô - ven cứ nằng nặc: - Tôi đã ăn no rồi (,) anh đừng chế giễu tôi nữa.

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 5

Lớp 5 - Là năm cuối cấp tiểu học, áp lực thi cử nhiều và chúng ta sắp phải xa trường lớp, thầy cô, bạn bè thân quen. Đây là năm mà chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng hãy tin rằng mọi chuyện sẽ tốt đẹp. Hãy tự tin và luôn cố gắng hết mình!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK