Trang chủ Tiếng Việt Lớp 5 Câu 1: Chỉ ra và cho biết tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu...
Câu hỏi :

Giúp mình nhé mn :))

image

Câu 1: Chỉ ra và cho biết tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ sau: “Cha là một dải ngân hà Con là giọt nước sinh ra từ nguồn” Câu 2

Lời giải 1 :

`1.` 

`@` BPTT: so sánh

`-` So sánh "cha" là "một dải ngân hà"/ "con" là "giọt nước sinh ra từ nguồn" -> cho thấy hai sự vật và hai hiện tượng được liệt kê và từ so sánh là từ "là".

`@` Tác dụng: 

`-` làm hình ảnh của đoạn văn trở nên phong phú và dễ hình dung, chơi hình ảnh của nhân vật càng thêm độc đáo, xây dựng một cách mới mẻ.

`-` tạo tính mạch lạc và tăng tình cảm trong từng dòng thơ.

`2.` 

`@` Thông điệp cuộc sống: qua bài thơ hình ảnh của người cha chính là một bờ vai vững chắc, là điểm tựa tinh thần nuôi dưỡng con lớn lên từng ngày. Tình mẫu tử cũng như tình mẫu tử, đều thiêng liêng và cần sự trân quý. Người cha trong bài thơ đã không quảng ngại khó khăn, cực khổ, vất vả hàng ngày để kiếm tiền nuôi con khôn lớn. Đã bảo vệ con và cho đi sự bao dung, ân cần nhất dành cho con. Vì thế mà trong cuộc sống hàng ngày, ai cũng phải biết trân trọng cha của mình và làm những điều có thể để giúp được cho cha vui lòng.

Lời giải 2 :

Câu `1.`

`-` Biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ`:`so sánh`(`là`)`

`-` Tác dụng`:`

+ Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt trong câu thơ

+ Cho thấy sự vĩ đãi của một người cha và sự bé bỏng của người con

Câu `2.`

Sau khi đọc bài thơ "Lục bát về cha" của nhà sư Thích Nhuận Hạnh, em đã rút ra được nhiều thông điệp ý nghĩa. Điều đầu tiên mà em cảm nhận được trong bài thơ đó là sự tần tảo, vất vả của người cha để con mình có một cuộc sống vui tươi, sung sướng. Cha không ngại khó, ngại khổ, không ngại mưa nắng để con được hạnh phúc. Qua đó, mỗi người con nên yêu thương và trân trọng người cha đáng kính của mình.

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 5

Lớp 5 - Là năm cuối cấp tiểu học, áp lực thi cử nhiều và chúng ta sắp phải xa trường lớp, thầy cô, bạn bè thân quen. Đây là năm mà chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng hãy tin rằng mọi chuyện sẽ tốt đẹp. Hãy tự tin và luôn cố gắng hết mình!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK