Trang chủ Lịch Sử Lớp 5 Câu 9: Lãnh binh là chức quan A. Võ B. Văn C. Chức quan võ chỉ huy quân đội một...
Câu hỏi :

Câu 9: Lãnh binh là chức quan A. Võ B. Văn C. Chức quan võ chỉ huy quân đội một tỉnh. D. Chức quan đứng đầu tỉnh. Câu 10: Trương Định đã quyết định như thế nào trước niềm tin yêu của nghĩa quân và dân chúng? A. Nhận chức lãnh binh. B. Từ chối chức lãnh binh. C. Phất cao cờ "Bình Tây" D. Ở lại cùng nhân dân chống giặc. Câu 11: Đứng trước sự phát triển khoa học kĩ thuật của Châu Âu và tư tưởng bảo thủ của triều đình nhà Nguyễn, ai là người có chủ trương đổi mới đất nước? A. Nguyễn Lộ Trạch B. Phạm Phú Thứ. C. Nguyễn Trường Tộ. Câu 12: Sau khi từ Pháp trở về, Nguyễn Trường Tộ đã trình lên vua Tự Đức bản điều trần trong đó bày tỏ: A. Mở rộng quan hệ ngoại giao với nhiều nước đến giúp nhân dân ta khai thác các nguồn lợi về biển, rừng, đất đai, khoáng sản. B. Đề nghị không cho thương nhân nước ngoài vào nước ta làm ăn mua bán. C. Mở trường dạy đóng tàu, đúc súng và dạy cách sử dụng máy móc. D. Cả A và C đúng.

Lời giải 1 :

Câu 9: Lãnh binh là chức quan

A. Võ

B. Văn

C. Chức quan võ chỉ huy quân đội một tỉnh.

D. Chức quan đứng đầu tỉnh.

Câu 10: Trương Định đã quyết định như thế nào trước niềm tin yêu của nghĩa quân và dân chúng?

A. Nhận chức lãnh binh.

B. Từ chối chức lãnh binh.

C. Phất cao cờ "Bình Tây"

D. Ở lại cùng nhân dân chống giặc.

Câu 11: Đứng trước sự phát triển khoa học kĩ thuật của Châu Âu và tư tưởng bảo thủ của triều đình nhà Nguyễn, ai là người có chủ trương đổi mới đất nước?

A. Nguyễn Lộ Trạch

B. Phạm Phú Thứ.

C. Nguyễn Trường Tộ.

Câu 12: Sau khi từ Pháp trở về, Nguyễn Trường Tộ đã trình lên vua Tự Đức bản điều trần trong đó bày tỏ:

A. Mở rộng quan hệ ngoại giao với nhiều nước đến giúp nhân dân ta khai thác các nguồn lợi về biển, rừng, đất đai, khoáng sản.

B. Đề nghị không cho thương nhân nước ngoài vào nước ta làm ăn mua bán.

C. Mở trường dạy đóng tàu, đúc súng và dạy cách sử dụng máy móc.

D. Cả A và C đúng.

Lời giải 2 :

$\text{9. C}$ 

$\text{=>}$ Lãnh binh là một chức quan võ chỉ huy quân đội thuộc một tỉnh theo triều đại phong kiến khi xưa và bắt đầu nắm giữ binh quyền từ thời vua Minh Mạng

$\text{10. D}$

$\text{=>}$ Trước niềm tin yêu của nghĩa quân và dân chúng, Trương Định đã quyết định làm trái với mệnh lệnh vua ban và ở lại cùng nhân dân chống thực dân Pháp.

$\text{11. C}$

$\text{=>}$ Đứng trước sự phát triển khoa học kĩ thuật mạnh mẽ của Châu Âu và tư tưởng bảo thủ của triều đình nhà Nguyễn, người đã dám chủ trương đổi mới đất nước là ông Nguyễn Trường Tộ $\text{(1830 - 1871)}$. Ông đã có tư tưởng cải cách, canh tân và đổi mới lại đất nước để cùng triều đình nhà Nguyễn và nhân dân chống lại thực dân Pháp, ông quyết định tới Pháp để học tập những điều mới mẻ và nền văn minh của Phương Tây để về nước thực hiện tư tưởng cải cách. Song những cống hiến ấy của ông không được vua Tự Đức nghe theo, bản điều trần của ông chẳng những không được đón nhận mà còn bị phớt lờ một cách vô nghĩa. Ông chán nản nên quay về quê nhà rồi qua đời tại đó.

$\text{12. D}$

$\text{=>}$ Sau khi từ Pháp trở về, Nguyễn Trường Tộ đã dâng lên vua Tự Đức bản điều trần bày tỏ mong muốn mở rộng quan hệ ngoại giao với nhiều nước lớn nhỏ khác để đến giúp nhân dân ta khai thác các nguồn lợi, tài nguyên về biển, rừng, đất đai hoặc khoáng sản. Ngoài ra, ông còn mong muốn được mở trường dạy đóng tàu, đúc súng và dạy cách sử dụng máy móc tân tiến, hiện đại.

`@`$\text{valeysi}$

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 5

Lớp 5 - Là năm cuối cấp tiểu học, áp lực thi cử nhiều và chúng ta sắp phải xa trường lớp, thầy cô, bạn bè thân quen. Đây là năm mà chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng hãy tin rằng mọi chuyện sẽ tốt đẹp. Hãy tự tin và luôn cố gắng hết mình!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK