Trang chủ Lịch Sử Lớp 10 Do đâu mà tư hữu xuất hiện ? Tư hữu xuất hiện tác động đến xh ntn ? giúp với...
Câu hỏi :

Do đâu mà tư hữu xuất hiện ? Tư hữu xuất hiện tác động đến xh ntn ? giúp với :(

Lời giải 1 :

`-` Sự tiến bộ của công cụ lao động ( đồ sắt ) làm cho năng suất lao động tăng lên tạo ra sản phẩm dư thừa thì không thể chia đều cho tất cả mọi người mà những người có chức phận lợi dụng chức quyền chiếm của chung của xã hội khi chỉ dùng cho các công việc chung `->` tư hữu xuất hiện .

`-` Tác động : 

`+` Gia đình phụ hệ thay gia đình mẫu hệ `:` Người đàn ông làm những công việc nặng nhọc , giành lấy quyền trụ cột gia đình , con cái lấy theo họ cha .

`+` Xã hội phân chia giai cấp `:` Khoảng cách giàu nghèo trong xã hội tăng lên do khả năng lao động của mỗi gia đình cũng khác nhau .

`->` Công xã thị tộc rạn vỡ đưa con người bước sang thời đại có giai cấp đầu tiên`-` thời cỗ đại .

`\text{#me}`

Lời giải 2 :

`@` Tư hữu xuất hiện khi:

`-` Buổi đầu thời đại kim khí, con người sản xuất không đủ sống ở mức còn thấp của hàng nghìn năm trước, tạo ra một lượng sản phẩm thừa thường xuyên.

`-` Sự công bằng và bình đẳng là "nguyên tắc vàng" `->` trong cộng đồng dựa vào tình trạng đời sống còn thấp `->` sản phẩm thừa thì không thể đem chia cho mọi người. `

`-` Trong xã hội, mỗi thành viên có những chức phận khác nhau `->` lợi dụng chức phận để chiếm đoạt một phần sản phẩm xã hội cho riêng mình khi chỉ dùng các công việc chung `->` Họ có nhiều của hơn người khác.

`=>` Tư hữu bắt đầu xuất hiện

`@` Tác động :

`-` Quan hệ cộng đồng bắt đầu bị phá vỡ`->`  Gia đình thay đổi:

`+` Đàn ông làm các việc nặng nhọc như cày bừa, làm thủy lợi, làm dân binh `->` vai trò trụ cột và giành lấy quyền quyết định trong gia đình

`+` Con cái lấy theo họ cha.

`->` Gia đình phụ hệ xuất hiện trong lòng thị tộc bình đẳng thời nguyên thủy

`-` Khả năng lao động của các gia đình khác nhau đã thúc đẩy thêm dự phân biệt giàu `-` nghèo

`-` Xã hội thị tộc bộ lạc bị rạn vỡ. con người đứng trước ngưỡng cửa của thời đại xã hội có giai cấp đầu tiên `-` xã hội cổ đại.

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK