Trang chủ Tiếng Việt Lớp 5 Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Trầu ơi, hãy tỉnh lại Mở mắt xanh ra nào...
Câu hỏi :

Giúp e với Mai e nộp rồi! Cứu

image

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Trầu ơi, hãy tỉnh lại Mở mắt xanh ra nào Lá nào muốn cho tạo Thì mày chìa ra nhé Tay tao hái rất nhẹ Không làm

Lời giải 1 :

Câu 1: Mục đích nhân vật trữ tình đánh thức trầu trước khi hái lá nhằm thể hiện thái độ lịch sự, sự tôn trọng đối với lá trầu nói riêng và vạn vật trong thiên nhiên nói chung.

Câu 2: Nội dung đoạn thơ là lời gọi của em bé với lá trầu, đồng thời là sự yêu thiên nhiên của em bé qua hành động đánh thức trầu, mong được hái trầu cho bà và mẹ cũng như mong trầu sống mãi.

Câu 3: Cần yêu thương và bảo vệ thiên nhiên

Câu 4:

Cần phải chăm sóc và bảo vệ môi trường.

Cần nhắc nhở và lên án những kẻ có hành vi phá hoại môi trường.

Câu 5: 

     Quê em là một vùng nông thôn yên bình có nhiều cảnh đẹp. Cánh đồng lúa chín vào buổi sáng luôn là một cảnh đẹp khiến em vô cùng yêu thích để được ngắm nhìn.

    Cánh đồng trải dài như tấm thảm nhung mềm mại lấp ló sau màn sương mờ ảo chập chờn. Những con đường nhỏ uốn cong như dải lụa, cỏ non ướt đẫm sương đêm. Cánh đồng hiện lên với tất cả nét đẹp giản dị của nó trong ánh mặt trời. Hàng ngàn bông lúa vàng tươi, chắc nịch, cong oằn, ngả đầu vào nhau. Từ trong biển lá đã ngả sang màu úa ngát dậy một mùi hương ngây ngất. Mùi hương của cỏ hoa, đồng nội, mùi hương lúa mới. Lúc trời chưa sáng rõ, cánh đồng ẩn hiện sau làn sương mờ đục. Cả cánh đồng tĩnh lặng như đang ngủ say, đắm mình tận hưởng không khí mát lành sau trận mưa rào tối qua. Một vài bông lúa khẽ đu đưa theo làn gió nhẹ. Chắc chúng trở mình trong giấc ngủ đây mà. Một hồi sau, bầu trời sáng hẳn. Ông mặt trời ló dần sau đám mây trắng xốp, rọi chiếu muôn tia nắng vàng tươi xuống nhân gian. Thế là vạn vật thức giấc. Nhìn từ xa, cánh đồng lúa chín vàng ươm, êm mượt như một tấm thảm khổng lồ. Tấm thảm đặc biệt này được đính vô vàn viên kim cương lấp lánh. Thân lúa, lá lúa, bông lúa đều đọng lại những giọt sương mai. Những giọt sương mai nhỏ xíu từng hạt nước, đùa vui trên cây lúa. Thân lúa mọc thẳng đứng để nâng đỡ những bông lúa cong cong như vàng trăng khuyết. Bông lúa vàng ươm, trĩu nặng.Trên cánh đồng lúa, thi thoảng từng chú châu chấu, cào cào thi nhau xem ai nhảy nhanh và xa hơn ai. Xa xa thấp thoáng những đàn trâu thung thăng gặm cỏ, chốc chốc lại ngẩng đầu lên lắng nghe tiếng sáo diều bay trên cao. Đám trẻ con chúng em nằm dài trên vạt cỏ mềm, ngửa mặt lên trời và nhìn từng chú chim đang chao liệng.Xa xa, thấp thoáng bóng người đi tháo nước, be bờ. Những dòng nước mát cháy vào những đám lúa vừa chín tới, chúng hòa vào đất, thấm vào gốc lúa, tiếp thêm sức mạnh cho cây lúa chống chọi với ánh nắng sắp sửa đổ xuống. Hơi thở của đất trời, hơi nước thơm thơm, man mác, cánh đồng lúa ửng lên một màu vàng xuộm, nắng ngả màu vàng hoe. Từng dòng người đổ ra đồng gặt hái, nón trắng nhấp nhô trên các thửa ruộng ven bờ. Tiếng nói chuyện rầm rì, tiếng gọi nhau í ới. Ai cũng rạng rỡ nụ cười trước cảnh bội mùa no ấm.Một vài thửa ruộng đã được các bác gặt hái, chỉ còn trơ lại những gốc rạ. Gương mặt các bác nhễ nhại mồ hôi. Nhưng tôi chẳng thấy trên những gương mặt chất phác đó thoáng chút mỏi mệt nào. Các bác đang mừng vui, phấn khởi bởi một năm mùa màng bội thu.

    Em rất yêu cánh đồng nơi làng quê yên ả ấy của em. Em luôn thầm biết ơn bố mẹ và biết ơn những người lao động đã tạo nên một vụ mùa trù phú nơi thôn quê bình dị này!

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 5

Lớp 5 - Là năm cuối cấp tiểu học, áp lực thi cử nhiều và chúng ta sắp phải xa trường lớp, thầy cô, bạn bè thân quen. Đây là năm mà chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng hãy tin rằng mọi chuyện sẽ tốt đẹp. Hãy tự tin và luôn cố gắng hết mình!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK