Trang chủ Tiếng Việt Lớp 5 BT 2: Cho đoạn thơ sau: Dòng sông mới điệu làm sao Nắng lên mặc áo lụa đào thướt tha...
Câu hỏi :

BT 2: Cho đoạn thơ sau: Dòng sông mới điệu làm sao Nắng lên mặc áo lụa đào thướt tha Trưa về trời rộng bao la Áo xanh sông mặc như là mới may Chiều trôi thơ thẩn áng mây Cài lên màu áo hây hây ráng vàng. (Dòng sông mặc áo- Nguyền Trọng Tạo) Trong câu thơ trên, màu sắc của dòng sông thay đổi trong ngày như thế nào? nhớ ko chép mạng và viết dài nhé

Lời giải 1 :

`#` bwi :Đ

C2.

Khổ thơ trên là một đoạn trích ngắn trong bài " Dòng sông mặc áo " của tác giả Nguyễn Trọng Tạo.Trong khổ thơ trên miêu tả dòng sông đẹp lung linh và rực rỡ qua các buổi trong ngày.Ngoài ra, tác giả đã rất thành công khi sử dụng bpnt nhân hóa giúp hình ảnh " dòng sông " được dễ thương và gần gũi hơn với con người.Dòng sông được tác giả Trọng Tạo miêu tả là trông mới điệu làm sao khi mặc một chiếc áo lụa đào trông dòng sông trở nên thướt tha và yêu kiều hơn.Cho thấy rằng dòng sông trong khổ thơ của tác giả Nguyễn Trọng Tạo được ví như một con người và qua đó cho thấy được tác giả rất yêu quê hương và đặc biệt là dòng sông quê hương này.Qua khổ thơ trên, em nhận được tình cảm yêu qua hương tha thiết của tác giả Nguyễn Trọng Tạo và muốn nói rằng mỗi con người đều có quê hương của mình và cũng giống như người mẹ của mình vậy, mỗi chúng ta cần phải yêu quê hương, nơi quê cha đất tổ của mình.

Lời giải 2 :

Khi sáng nắng vừa lên dòng sông khoác lên mình màu hồng đào. -> thời điểm sáng: bầu trời rực rỡ ánh hồng đào của Bình minh ban sáng.

Khi trưa về dòng sông khoác lên mình màu áo xanh. 

Khi chiều về dòng sông khoác lên mình màu vàng. -> Thời điểm chiều: màu vàng đỏ cam làm rực rỡ cả vùng trời hoàng hôn ban chiều.

=> Có thể nói dòng sông là một tấm gương làm nổi bật vẻ đẹp màu trời cao vào các thời điểm trong ngày: Sáng - Trưa - Chiều đồng thời vừa làm nên nét đẹp riêng của mình bằng những màu sắc lộng lẫy ấy. 

Chúc bé học tốt!!!

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 5

Lớp 5 - Là năm cuối cấp tiểu học, áp lực thi cử nhiều và chúng ta sắp phải xa trường lớp, thầy cô, bạn bè thân quen. Đây là năm mà chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng hãy tin rằng mọi chuyện sẽ tốt đẹp. Hãy tự tin và luôn cố gắng hết mình!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK