Trang chủ Tiếng Việt Lớp 5 Bài tập Ngữ văn: Viết một đoạn văn miêu tả với nội dụng tự chọn, trong đó có sử dụng...
Câu hỏi :

Bài tập Ngữ văn:

Viết một đoạn văn miêu tả với nội dụng tự chọn, trong đó có sử dụng biện pháp nhân hoá.

( Yêu cầu chỉ rõ biện pháp và phân tích tác dụng của nó)

Lời giải 1 :

`color{Cyan}{#Mây}`

Một ngày chủ nhật nhẹ nhàng, buổi chiều nắng nhẹ, tôi cùng chú mèo con đi ra cách đồng trước nhà. Dưới cánh đồng xanh thời thiếu nữ, từng bác cua, chú ốc đang lặng lẽ kiếm ănHọ đào xới những chiếc tổ dành riêng cho gia đình mình. Ngồi trên bờ ngắm cảnh, tôi nhìn thấy cụ cua già đang chỉ đạo đàn con cháu xây chiếc tổ mới thay thế cho chiếc tổ nhỏ xíu trước đây bởi đứa con dâu mới về của cụ chuẩn bị sinh một đàn chắt đáng yêu cho cụ.

Tác dụng :

+ Các câu văn được nhân hoá như trên để cho bài văn trở nên sinh động hơn, làm chúng có hồn hơn và giống con người.

Lời giải 2 :

Bài làm:

Bầu trời buổi sáng sớm thật là trong lành làm sao. Những cô mây dậy thật sớm, dạo chơi trên những đồi núi cao đằng xa. Các bé sương tinh nghịch đang nhảy nhót trên những chiếc lá non. Ông mặt trời như lòng đỏ trứng gà được đặt trên chiếc mâm màu xanh dương. Còn chị gió thì mải miết rong chơi và nô đùa cùng hoa lá. Từng chú chim đua nhau ca hát để đón chào một ngày mới. Tất cả hài hòa và cùng tạo nên một bức tranh thiên nhiên thật sống động.

`---------------`

BPTT nhân hoá ''cô mây dậy thật sớm, dạo chơi trên những chiếc lá non, ông mặt trời, chị gió mải miết rong chơi và nô đùa cùng hoa lá , từng chú chim đua nhau ca hát.''

`=>` Tác dụng: Giúp câu văn trở nên sinh động hơn, hấp dãn hơn. Nhấn mạnh khung cảnh thiên nhiên sống động vào buổi sáng sớm. Sử dụng biện pháp tu từ nhân hoá giúp những đám mây, mặt trời, ngọn gió hay từng đàn chim làm cho mọi thứ trở nên phong phú, gần gũi . 

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 5

Lớp 5 - Là năm cuối cấp tiểu học, áp lực thi cử nhiều và chúng ta sắp phải xa trường lớp, thầy cô, bạn bè thân quen. Đây là năm mà chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng hãy tin rằng mọi chuyện sẽ tốt đẹp. Hãy tự tin và luôn cố gắng hết mình!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK