Trang chủ Tiếng Việt Lớp 5 Viết một đoạn văn ngắn có sử dụng so sanh và nhân hóa câu hỏi 6030619
Câu hỏi :

Viết một đoạn văn ngắn có sử dụng so sanh và nhân hóa

Lời giải 1 :

   Thấm thoát đã 5 năm học trôi qua, thời gian trôi nhanh như một cơn gió. Mới ngày nào em còn bỡ ngỡ, rụt rè bước chân vào lớp 1, thế mà năm nay đã lên lớp 5. Vào những lần năm học mới bắt đầu, bác trống trường như vui tươi, rộn rã, ngân vang lên tiếng "Tùng...tùng...tùng..." để chào đón chúng em mau bước nhanh chân tới trường sau kì nghỉ hè, và bắt đầu một năm học mới. Cô hoa phượng nay rở rộ, ra hoa kết trái thơm ngát một góc sân trường. Những chú ve sầu kêu râm ran, tạo nhịp điệu mùa hè. Khi đến trường em sẽ được học bao bài học hay, những kiến thức bổ ích, chơi đùa cùng bạn bè. Từ một học sinh của trường, nay lại sắp thành một cựu học sinh, rời xa vòng tay yêu thương của thầy cô, bạn bè dưới mái trường mến yêu - ngôi nhà thứ hai, cũng là nơi chứa chan bao kỉ niệm yêu thương, ngây ngô, dại khờ. Đối với em, tuổi học trò là một phần thanh xuân không thể thiếu của mỗi người, thầy cô là những người cha, người mẹ thứ hai dìu dắt đàn con thơ nên người. 

`@`So sánh: thời gian trôi nhanh như một cơn gió.

`@`Nhân hóa: bác trống trường, cô hoa phượng, những chú ve sầu.

`@`$\textit{BaooChii}$

Lời giải 2 :

 Quê tôi có cánh đồng rộng mênh mông, bát ngát. Sáng sớm, trên cánh đồng gió thổi mát rượi như những đám mây lướt qua thật nhanh . Mãi tít phía xa mới nhìn thấy màu xanh rì của những luỹ tre làng viền quanh cánh đồng. Mọi cảnh vật im lìm như mặt hồ tĩnh lặng. Thỉnh thoảng mới nghe thấy tiếng kêu thảng thốt của một chú vạc đi ăn đêm, lạc đàn gọi bạn. Một cơn gió nhẹ thoáng qua đem theo cả mùi lúa mới, cả cánh đồng xào xạc một âm thanh dịu nhẹ. Hương lúa thoang thoảng lan theo trong gió. Những tia nắng đầu tiên phớt nhẹ đây đó trên các thửa ruộng còn chìm trong màn sương bằng bạc làm cả biển lúa xao động tạo thành những làn sóng nhẹ xô đuổi nhau chạy mãi ra xa. Lác đác đã có mấy bác nông dân đi thăm đồng, thỉnh thoảng họ lại cúi xuống xem xét. Có lẽ, năm nay được mùa bội thu.

 

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 5

Lớp 5 - Là năm cuối cấp tiểu học, áp lực thi cử nhiều và chúng ta sắp phải xa trường lớp, thầy cô, bạn bè thân quen. Đây là năm mà chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng hãy tin rằng mọi chuyện sẽ tốt đẹp. Hãy tự tin và luôn cố gắng hết mình!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK