Trang chủ Lịch Sử Lớp 10 Thế nào là văn minh Đại Việt? Trình bày cơ sở hình thành văn minh Đại Việt ? Giúp mình...
Câu hỏi :

Thế nào là văn minh Đại Việt? Trình bày cơ sở hình thành văn minh Đại Việt ? Giúp mình đi các bro

Lời giải 1 :

`@` Văn minh Đại Việt là những sáng tạo vật chất và tinh thần tiêu biểu trong kỉ nguyên độc lập của Việt Nam từ thế kỉ `X` đến giữa thế kỉ `XIX`.

`@` Cơ sở hình thanh văn minh Đại Việt:

`+` Văn minh Đại Việt có cội nguồn từ những nền văn minh cổ trên đất nước Việt Nam; phản ánh quá trình sinh sống, lao động và thích ứng với điều kiện tự nhiên và cuộc đấu tranh trong hơn `1000` năm Bắc thuộc để giành độc lập và bảo tồn văn hóa dân tộc.

`+` Trải qua các triều đại Ngô, Đinh, Tiền Lê,....triều đình và nhân dân luôn kiên cường đấu tranh chống ngoại xâm, bảo vệ và củng cố nền độc lập, tạo điều kiện cho nền văn minh Đại Việt phát triển rực rỡ.

`+` Văn minh Đại Việt cũng tiếp thu có chọn lọc những thành tựu của các nền văn minh bên ngoài như Ấn Độ, Trung Hoa,... về tư tưởng, chính trị, giáo dục, văn hóa, kĩ thuật,...

Lời giải 2 :

Văn minh Đại Việt là một giai đoạn phát triển văn hóa, xã hội và chính trị của người Việt Nam trong thời kỳ từ thế kỷ 10 đến thế kỷ 15. Đây là thời kỳ mà văn hóa và nền kinh tế của Đại Việt (tên gọi cũ của Việt Nam) đã phát triển mạnh mẽ.

Cơ sở hình thành văn minh Đại Việt có các yếu tố sau:

  1. Ảnh hưởng của Trung Quốc: Văn minh Đại Việt có ảnh hưởng sâu sắc từ văn hóa Trung Quốc, bao gồm triết học, văn chương, kiến trúc và hệ thống chính trị.

  2. Sự pha trộn văn hóa: Đại Việt đã tiếp nhận và hòa nhập với các yếu tố văn hóa từ các quốc gia láng giềng như Ấn Độ, Campuchia và Champa, tạo nên sự đa dạng và phong phú trong văn hóa Đại Việt.

  3. Sự phát triển của triều đại Lý và Trần: Triều đại Lý (1009-1225) và Trần (1225-1400) đã đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển văn minh Đại Việt. Các triều đại này đã thúc đẩy việc phát triển văn hóa, giáo dục, nghệ thuật và khoa học.

  4. Sự phổ biến của chữ Nôm: Chữ Nôm, một hệ thống chữ viết dựa trên chữ Hán nhưng được viết theo ngôn ngữ dân gian, đã được sử dụng rộng rãi trong văn bản, thơ ca và văn học Đại Việt.

  5. Sự phát triển của văn học và nghệ thuật: Trong thời kỳ này, văn học và nghệ thuật Đại Việt đã đạt đến đỉnh cao với các tác phẩm văn xuôi, thơ ca, tranh vẽ, điêu khắc và kiến trúc.

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK