Trang chủ Tiếng Việt Lớp 5 Xác định loại cụm từ, chức vụ cú pháp của chúng ở trong câu và phân loại câu theo câu...
Câu hỏi :

Xác định loại cụm từ, chức vụ cú pháp của chúng ở trong câu và phân loại câu theo câu tạo. 1. Xe sắp rẽ sang phố khác. Tôi ngoái lại nhìn. Ngôi nhà trầm mặc đứng. Cổ kính, rêu

phong

2. Nhỏ nhẹ rót vào tôi bản nhạc buổi ban mai hồng trên từng tia nắng. Xòe bàn tay và đếm từng ngụm nắng trên tay, nhận ra nắng xuyên qua những mùa hoa dọc dài trên phố. Mỗi ô cửa, mỗi hiên nhà, mỗi góc phố, người phố Hội đã chắt chiu và chăm trồng những loại cây hoa mà họ yêu quý nhất.

3. Hai bên bờ sông, các thành phố và làng mạc nom xa như những chiếc bánhThỉnh thoảng có chiếc lá thu vàng bập bềnh trên mặt nước.

2. Xác định lỗi cấu tạo ngữ pháp có trong các câu sau và chữa lại.

1. Chi tiết mụ dì ghẻ sai hai chị em đi bắt cá, ai bắt được nhiều cả sẽ được thưởng cải yém do. 2. Trong toàn bộ Truyện Kiều của ông đã miêu tả một cách sâu sắc xã hội phong kiến. 3. Cho dù trong những năm qua, công ty sách Phương Nam của nhà xuất bản Giáo dục mới việc

Việt Nam đã có rất nhiều giải pháp để nâng cao số lượng đầu sách phục vụ đổi giáo dục.

4. Theo đồng chí chủ tịch Ủy ban nhân dân xã cho biết số người đến tuổi lao động ở địa

phương là 1200 người.

5. Những sinh viên được nhà trường tuyên dương về thành tích học tập.

Lời giải 1 :

`1.` Xe sắp rẽ sang phố khác. Tôi ngoái lại nhìn. Ngôi nhà trầm mặc đứng. Cổ kính, rêu phong.

`+`Cụm động từ: sắp rẽ sang hướng khác

`-`Chức vụ: vị ngữ

`+`Cụm tính từ: trầm mặc đứng

`-`Chức vụ: vị ngữ

`2.`

Nhỏ nhẹ rót vào tôi bản nhạc buổi ban mai hồng trên từng tia nắng. Xòe bàn tay và đếm từng ngụm nắng trên tay, nhận ra nắng xuyên qua những mùa hoa dọc dài trên phố. Mỗi ô cửa, mỗi hiên nhà, mỗi góc phố, người phố Hội đã chắt chiu và chăm trồng những loại cây hoa mà họ yêu quý nhất.

`+`Cụm động từ: Nhỏ nhẹ rót vào; , chắt chiu và chăm trồng; xòa bàn tay và đếm

`->` Chức vụ: Vị ngữ

`+` Cụm danh từ: bản nhạc buổi ban mai hồng; ; từng ngụm nắng trên tay; những mùa hoa dọc dài trên phố; Mỗi ô cửa, mỗi hiên nhà, mỗi góc phố, người phố Hội

`->` Chức vị: Chủ ngữ

`+`Cum danh từ: từng tia nắng; những loại cây hoa

`->` Chức vụ: Vị ngữ

`+`Cụm tính từ: yêu quý nhất

`->`Chức vụ: vị ngữ

`3.` Hai bên bờ sông, các thành phố và làng mạc nom xa như những chiếc bánh. Thỉnh thoảng có chiếc lá thu vàng bập bềnh trên mặt nước.

`+`Cụm danh từ: các thành phố và làng mạc; chiếc lá thu vàng

`->` Chức vụ: Chủ ngữ

`+`Cụm tính từ: nom xa như những chiếc bánh; bập bềnh trên mặt nước

`->`Chức vụ: vị ngữ

`2.`

`2.1` Thiếu vị ngữ

`->`Chi tiết mụ dì ghẻ sai hai chị em đi bắt cá, ai bắt được nhiều cả sẽ được thưởng cải yếm đỏ là một chi tiết thú vị và đặc sắc.

`2.2` Thiếu chủ ngữ, vị ngữ

`->`Truyện Kiều của Nguyễn Du đã miêu tả một cách sâu sắc xã hội phong kiến.

`2.3` Thiếu vị ngữ

`->`Cho dù trong những năm qua, công ty sách Phương Nam của nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã có rất nhiều giải pháp để nâng cao số lượng đầu sách phục vụ đổi giáo dục nhưng tình hình vẫn không được cải thiện

`2.4` Ngắt sai

`->`Theo đồng chí chủ tịch Ủy ban nhân dân xã cho biết: Số người đến tuổi lao động ở địa phương là 1200 người.

`2.5` Đúng ngữ pháp

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 5

Lớp 5 - Là năm cuối cấp tiểu học, áp lực thi cử nhiều và chúng ta sắp phải xa trường lớp, thầy cô, bạn bè thân quen. Đây là năm mà chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng hãy tin rằng mọi chuyện sẽ tốt đẹp. Hãy tự tin và luôn cố gắng hết mình!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK