Trang chủ Toán Học Lớp 5 Câu 9: (0.5 điểm) Cho một số tự nhiên, nếu viết thêm một chữ số vào bên phải số đó...
Câu hỏi :

cứu con ạ các thần linh ới

image

Câu 9: (0.5 điểm) Cho một số tự nhiên, nếu viết thêm một chữ số vào bên phải số đó ta được số mới hơn số đã cho đúng 2023 đơn vị. Tìm số đã cho và chữ số v

Lời giải 1 :

Đáp án `+` Giải thích các bước giải:

Khi viết thêm một chữ số nào đó vào bên phải một số tự nhiên đã cho ta được số mới bằng 10 lần số tự nhiên đó cộng thêm chính chữ số viết thêm. Gọi chữ số viết thêm là `x,` ta có sơ đồ`:` (Ảnh)

`9` lần số đã cho là `: 2023 - x` 

`⇒` Số đã cho là `: (2023 - x) : 9` 

Vì số đã cho là số tự nhiên ` ⇒ 2023 - x` phải chia hết cho `9,`

Ta có`:` `2023:9` dư `7 ⇒ x : 9` phải dư `7,` mà `x` là chữ số nên `x = 7.`

Số tự nhiên đã cho là `(2023 - 7) : 9 = 224.`

$#lthuanh61$ 

image

Lời giải 2 :

Đáp án: Số cần tìm là 224, chữ số viết thêm là 7

 

Giải thích các bước giai: Vì khi viết thêm vào bên phải số cần tìm ta được số mới hơn số cần tìm là 2023 nên số mới phải là số có 4 chữ số. Vậy số cần tìm là số có ba chữ số. 

Khi viết thêm vào bên phải số cần tìm ta được số mới gấp 10 lần số cần tìm và hơn một số đơn vị bằng đúng chữ số viết thêm. Coi số cần tìm là 1 phần thì số mới là 10 phần bằng nhau như thế và có dư một số đơn vị. Hiệu số phần bằng nhau là: 10-1=9 (phần)

Ta có: 2023 : 9 = 224 (dư 7)  

Vậy số cần tìm là 224 và chữ số viết thêm là 7. 

Bạn có biết?

Toán học là môn khoa học nghiên cứu về các số, cấu trúc, không gian và các phép biến đổi. Nói một cách khác, người ta cho rằng đó là môn học về "hình và số". Theo quan điểm chính thống, toán học là môn học nghiên cứu về các cấu trúc trừu tượng định nghĩa từ các tiên đề, bằng cách sử dụng luận lý học (lôgic) và ký hiệu toán học. Do khả năng ứng dụng rộng rãi trong nhiều khoa học, toán học được mệnh danh là "ngôn ngữ của vũ trụ". Hãy kiên trì và không ngừng nỗ lực trong việc chinh phục những con số và công thức này!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 5

Lớp 5 - Là năm cuối cấp tiểu học, áp lực thi cử nhiều và chúng ta sắp phải xa trường lớp, thầy cô, bạn bè thân quen. Đây là năm mà chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng hãy tin rằng mọi chuyện sẽ tốt đẹp. Hãy tự tin và luôn cố gắng hết mình!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK